วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

นั่งนานๆ เสี่ยงมะเร็ง



การที่คนเรานั่งนานๆ ไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกาย ทำให้เราเป็นมะเร็งได้ง่ายขึ้น 
ไม่ว่า นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ นั่งดูโทรทัศน์ 

 เป็นงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ใน The Journal of the National Cancer Institute โดยผู้วิจัยพบว่า การนั่งนานๆ ในแต่ละวันมีส่วนทำให้คนเรามีโอกาสเสื่ยงเป็มะเร็งลำไส้ เพิ่มขึ้น 8 % มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก 10%  มะเร็งปอด 6%  แต่ไม่พบความเกี่ยวโยงกับมะเร็งทรวงอก มะเร็งรังไข่ มะเร็งต่อมลูกหมาก
 และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (NHL)

นักวิิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปนี้จากงานวิจัย 43 ฉบับซึ่งทำการศึกษาในกว่า 4 ล้านคนและในเคส มะเร็ง 68,936 เคส เพื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของการนั้งนานๆและโรคมะเร็ง แต่ทีมงานวิจัยยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่า มันมีความเกี่ยวเนื่องกันจริงๆ ก็ตาม  แต่คำแนะนำของการศึกษานี้ก็น่าสนใจมาก เพราะเขาบอกว่า

*  การนั่งดูโทรทัศน์หลายชั่วโมงติดต่อกันทำให้เราขยับตัวน้อยลง ซึ่งบางคนนั่งกินไปด้วย
    สูบบุหรี่ไปด้วย นั้น สิ่งเหล่านี้เป็นตัวเร่งปฎิกิริยาทั้งสิ้น
* แต่คนทำงานออฟฟิตที่ต้องนั่นทำงานตลอดเวลา ต้องเตือนตัวเอง ให้ขยับตัว เดินไปไหน 
     มาไหนบ้าง เพื่อลดเวลาการนั่งนาน ๆ ติดต่อกัน หลายๆ ชั่วโมง 

มีงานวิจัยในปี ค.ศ.2012 พบว่า แม้คนที่ออกกำลังกาย 150 นาที / สัปดาห์ ถ้าหากนั่งติดเก้าอี้นานๆทั้งวันก็มีสิทธ์ที่จะเป็นด้วยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราต้องขยับร่างกายบ้าง หรือลุกไปทำอย่างอื่น 
ยืดเส้นยืดสาย บ้างไรบ้าง จะเป็นอันดี ต่อตัวเราเองค่ะ    แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย 
ง่ายๆ ตามสไตล์เรา บิดตัว หมุนแขน หันซ้าย หันขวา ดีกว่านั่งอยู่เฉยๆ 

ข้อมูลจากดิฉัน ภาพจากเน็ต เรียบเรียงโดย บ้านบิวเบสท์


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น