วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

ยอดผักไห่หรือมะระขี้นก ลดน้ำตาลในเบาหวาน ลดไขมัน


พี่ที่ทำงานเขาเป็นมะเร็งเต้านม พี่เขาอยากกินผักใบเขียว พี่เขาถามว่ามีผักอะไรมั๊ง หาให้สักหน่อยได้มั๊ย ไอ้เราก็ใจดี สำนึกได้ว่าได้ บรรจงหว่านเม็ดมะระขี้นกไว้ที่หลังบ้าน ตั้งนานแล้วไม่เห็นมันขึ้นสักที เลยไม่ได้ดูแลเท่าที่ควร ได้ไปด่อมๆ มองๆ ข้างหลังบ้าน ว้าว! เจอพอเป็นยอดอ่อนๆพอดีเพราะฝนมันตกมาได้สักพักแล้ว แถมมีลูกติดมาด้วย ครั้นจะเก็บแต่ยอดให้ก็กระไรอยู่เพราะตั้งใจเอาไปให้คนป่วย เลยยกให้ทั้งยอดและลูก ไปเลย สุขใจที่ได้ช่วยเหลือคนอื่่นแม้แต่เป็นเรื่องเล็กๆ ก็สุขใจ อิ่มใจ
ส่วนตัวเองก็ไว้กินวันหลังละกัน เพราะมีอยู่หลังบ้าน จะเอาลูกมาแกงกับหมู ให้อร่อยเหาะเชียว
ยอดผักไห่นั้นเรานำมาทำเป็น ผักลวกจิ้มน้ำพริกก็ได้ นำมาแกงเลียงก็ได้ ส่วนลูกก็นำมาแกง หรือลวกจิ้มน้ำพริกได้เช่นกัน แถมเป็นยาอีกต่างหาก แม้เป็นผักบ้านๆ แต่ประโยชน์เหลือหลาย เชียวนา

อยู่ที่หลังบ้านกับรั้วไม้ไผ่ชูยอดและดอกสล้างเชียว

ลูกที่แก่จัดจะสีเขียวเข้ม ถ้าอ่อนจะสีเขียวอ่อนหรืออยู่ในที่ร่มก็จะไม่เขียวเข้มนัก
ผลเมื่อสุกก็จะเป็นสีเหลืองๆ เมล็ดในแดงๆ

เมล็ดด้านในผลสุก แดงสดน่ากินจัง แต่นกช๊อบ  ชอบ
มะระขี้นก เป็นผักพื้นบ้านที่ขึ้นได้ทั่ว ๆ ไป ลูกเล็กๆ ผิวเปลือกขรุขระและมีปุ่มยื่นออกมา ผลอ่อนมีสีเขียวจนถึงเขียวจัด เมื่อแก่จะมีสีเหลืองอมแดง ปลายผลจะแตกเป็น 3 แฉก นกชอบมาจิกกินทั้งผลและเมล็ด แล้วก็ถ่ายไว้ตามที่ต่างๆ จึงเรียกกันว่ามะระขี้นก
มะระขี้นก มีรสขมกว่ามะระจีน จึงนิยมกินในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ผลอ่อนนำไปต้มหรือกินได้ทั้งลูก ผลแก่ต้องนำมาผ่ากลาง คว้านเมล็ดออกเสียก่อน การลดความขมของมะระขี้นกนั้นทำได้โดยต้มน้ำให้เดือดจัด ใส่เกลือสักหยิบมือ ลวกมะระในน้ำเดือดสักครู่ มะระจะยังคงมีผลสีเขียวสด หรือจะต้มกินกับน้ำพริกก็ได้ 
จะปรุงเป็นเมนู มะระขี้นกยัดไส้หมูสับ ต้องต้มนานหน่อยให้ความขมจางลง หรือปรุงอาหารเผ็ด เช่น แกงเผ็ดก็ได้ ถ้าจะนำไปปรุงอาหารผัด เช่น ผัดกับไข่ ให้ต้มน้ำแล้วเททิ้งหนึ่งครั้ง 
นอกจากใช้ผลแล้ว ใบของมะระขี้นกก็นำมาทำอาหารได้ แต่ไม่นิยมกินสดเพราะมีรสขม ยอดมะระลวกเป็นผักจิ้มกินกับน้ำพริก หรือกับปลาป่นของชาวอีสาน ยิ่งเด็ดยิ่งแตกยอดเพิ่มอีก ทางภาคเหนือนิยมนำยอดมะระสดมากินกับลาบ หรือนำไปทำแกงคั่ว แกงเลียง ได้รสน้ำแกงที่ขมเฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร แต่ที่คล้ายๆกับผักอีกอย่างหนึ่งทางภาคใต้คือ ยอดแหมะ ใบคล้ายๆกัน แต่ความขมต่างกัน
 ยอดมะระจะขมกว่า

ผักพื้นบ้านก็มีประโยชน์ได้อย่างอนันต์ ถ้ารู้จักนำมาปรับปรุงหรือดัดแปลงให้ อาหารเป็นยา

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น