วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

ผีเสื้อบินเข้าบ้าน


เป็นความเชื่อหรือเปล่าก็ไม่ทราบ หลังจากวันที่พ่อตาเสียชีวตจัดงานศพอยู่ ไปได้สัก 2-3 วันแล้ว
อยู่ๆ ก็มีผีเสื้อตัวใหญ่มาดบินมาเกาะที่เสาเต็นหน้าบ้าน เราก็นึกในใจว่า สงสัยพ่อกลับมาดูลูกหลาน 
หรือเป็นห่วงอะไรอยู่หรือเปล่า จึงมาเป็นผีเสื้อเกาะเสาบ้านอยู่ 

 
พอกลับไปบ้าน นั่งกินเงาะอยู่ ผีเสื้ออีกตัวก็บินเข้ามาในบ้าน บินไปรอบๆบ้านไม่เล่นไฟ แล้วบินมาเกาะที่เปลือกเงาะที่กินแล้ว เลยแกะให้ 1 ลูก บอกว่ากินเสียให้อิ่มนะ นั่งนึกในใจ สงสัยพ่อกลับบ้านแน่ๆ


อาจเนื่องมาจากความอาลัยในผู้ที่จากไป ประกอบกับมีผู้คนพูดต่อๆกันมาเลยยิ่งทำให้ความเชื่อนี้

ดูเป็นจริงเป็นจัง มากขึ้นแต่ก็ดี เพราะคนที่อยู่ที่บ้านจะรู้สีกดีและคิดไปว่าผู้ที่จากไปกำลังมาลาหรือ
มาหา ก็จะดูแล ผีเสื้อตัวนั้นดีไม่ทำร้าย เป็นเรื่องความละเอียดอ่อนทางใจ หรือความเชื่อส่วนบุคคล
แต่ละคนก็เชื่อไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ก็แล้วแต่จะคิดกันไป และรวบรวมความเชื่อเหล่านี้มาดูกันว่า
คิดกันอย่างไร กับเรื่องผีเสื้อบินเข้าบ้าน และเกาะเสาบ้าน

ความเชื่อ
ผีเสื้อก็เป็นการเกิดจากผู้ที่ตายไปแล้ว วิญญาณอาจจะยังจำที่เก่าได้ ก็บินมา บางทีมีญาติจะมา 
ก็อยากจะมารอรับด้วย แต่พอบินเข้ามา เขาก็ไล่ออกไปบางทีก็โดนเขาตีตาย โดยเขาไม่รู้ว่านั่นคือ
ญาติของเขา อาจจะเป็นพ่อ เป็นแม่ หรือเป็นญาติที่ได้ตายไปแล้ว แล้วอยากจะมาดูลูกๆหลานๆ
เพราะยังมีจิตนิวรณ์อยู่ แต่อนิจจาเขาต้องมาตายด้วยมือลูกหลานแท้ๆของเขา 
นี่แหละพระพุทธองค์จึงสอนไม่ให้ฆ่าสัตว์ เพราะบางทีก็เป็นญาติของตัวเองโดยที่ตัวเองไม่ทราบ 


เป็นความเชื่อที่ของคนจีน 
บอกว่าถ้าเห็นผีเสื้อบินเข้ามาในบ้าน แสดงว่ามีวิญญาณของบรรพบุรุษมาเยี่ยม

เรื่องเล่าให้ฟัง ครั้งหนึ่งกลับจากงานศพอาม่า ปรากฏว่า มีผีเสื้อบินเข้ามาในบ้าน เวลานั้นก็ดึกมากแล้ว ไม่น่าจะเจอผีเสื้อในบ้าน เราก็คิดไปว่า คงเป็นวิญญาณอาม่าตามมา
 
อันนี้เป็นความเชื่อที่ทำให้เราสบายใจ

อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล หรือเรียกว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล จริงหรือไม่จริงก็ไม่ทราบได้ 
เพราะไม่เคยมีประสบการณ์ แต่การที่เราจะไปมาหาสู่กัน ถ้าเราไม่รู้จักกันเราก็จะไม่ไปมาหาสู่กัน 
คนเรามีความรู้จักคุนเคยกันจึงมีการไปมาหาสู่กัน มันไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับผีเสือเลยนี้
มันเป็นธรรมชาติของสัตว์ที่บินไปบินมา เราจะเอามาเป็นความเชื่อไปไม่ได้ (นี่ก็เป็นเรื่องธรรมชาติ)
คุณลองพิจารณาดูนะว่าเป็น เรื่องจริงหรือเป็นเรื่องของธรรมชาติที่เป็นอยู่ 

ความเชื่อ
คนเราเมื่อเวลาหมดอายุในโลกมนุษย์ ก็จะต้องหาที่เกิดทันที แต่จะไปเกิดเป็นอะไร ก็แล้วแต่บุญกรรมของตนเองที่ทำมา บุญกุศลทำแทนกันไม่ได้ เหมือนการรับประทานอาหาร จะรับประทานแทนกัน
ไม่ได้ฉันนั้นไปเกิดเป็นสัตว์ต่างๆ ตั้งแต่หนอนเล็กๆ จนเป็นสัตว์ใหญ่เท่าช้าง ถ้าบุญมากพอก็เกิด
เป็นคน ถ้าบุญมากกว่านั้นอีก ก็ไปเกิดเป็นนางฟ้า เทวดา ถ้ากรรมหนักก็ไปเกิดเป็นสัตว์นรก เปรต อสุรกาย


ความเชื่อ
บางคนห่วงทรัพย์สมบัติ เกิดเป็นคนไม่ได้ เกิดเป็นสัตว์มาเฝ้าสมบัติ หรือตายไปแล้วเป็นผีคอยรักษาสมบัติของตนเอง ไม่ไปผุดไปเกิดก็มากมาย


ความเชื่อ
คือวันก่อน ผมกำลังจะปิดไฟเข้านอน แล้วก็มีผีเสื้อตัวใหญ่สีออกน้ำตาลคล้ำๆ
บินเข้ามาในห้องนอนผม และบินไปบินมา แต่ผมก็ไม่สนใจ

และวันนี้ตอนหัวค่ำก็มีผีเสื้อตัวไม่ใหญ่มากสีออกน้ำตาลคล้ำๆเช่นกัน บินเข้ามาในบ้านอีกแล้ว
ผมก็เอานิ้วไปเตะ มันก็บินหนีไป

ความเชื่อ
ตอนงานศพของพ่อเรา มีผีเสื้อกลางคืนบินมาเกาะที่โลงศพตลอด 3 วัน
บางครั้งเวลาเราเศร้ามากๆ มักจะมีผีเสื้อกกลางคืนบินมาอยู่ใกล้ๆ (แต่ไม่ใช่ทุกครั้ง)
เรามักแอบคิดว่า พ่อมาหา

ความเชื่อถ้าผีเสื้อสวยๆมาโฉบบินรอบๆใกล้ตัวคุณอย่างผิดสังเกต แสดงว่าในตัวคุณมีของทางเมตตามหานิยม
ติดตัวอยู่

ความเชื่อ
ผี เสื้อ ตรงๆเลย มันคือสื่อ แห่ง วิญญาณ ผู้ล่วงลับ ที่มี อาลัย ต่อคุณ..
หรืออาจจะมาด้วยจุดประสงค์ ใดๆ ก็ได้...แต่ส่วนใหญ่ มาด้วยระลึกถึง....

ผี เสื้อ ...คือ สิ่งอาศัยแห่งผีที่ แวะเวียนมา เพื่อ ทำการระลึกถึง 


ความเชื่อเรื่องสัตว์เข้าบ้าน
ผีเสื้อเข้าห้องแล้วเกาะนิ่งจะเกิดสิริมงคลแก่ท่าน
ผีเสื้อเข้าห้องแล้วบินวนเวียนระวังผู้ร่วมงานของท่านไว้ให้ดี
ผีเสื้อบินมาตอมดอกไม้ในบ้านระวังเมื่อจะเดินทาง


 

9 ความคิดเห็น :

  1. ตัวใหญ่เท่านี้เลยบินเข้าห้องเราชั้นแปดมันบินชนตู้เสื่อผ้าจนมันขี้แตกเรี่ยราดเต็มพื้นเราได้ทำความสอาดทีแรกก็กลัวนึกว่าเป็นสัตย์มีพิษตกใจวิ่งหนีที่ไหนผีเสื้อก็ตกใจเราเช่นกันเราก็ล้มผีเสื้อก็ชนตู้น่าสงสารมันจังเฮ้ย

    ตอบลบ
  2. ผีเสื้อบินยุในบ้าน

    ตอบลบ
  3. ที่บ้านมีผีเสื้อสีดำมีจุดเหลืองๆตรงปีกขัางละ1จึดเกาะตรงขื่อในบ้านไปไหนเลยอยู่นิ่งๆมาตั้งแต่เมื่อคืนจนวันนี้5โมงเย็นแล้วยังไม่ไปไหนเลยอยู่ที่เดิมแบบนิ่งๆมีลางบอกเหตุไรหรือป่าวหนอ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ช่วงเย็นผีเสื้อมา
      เกาะต้นไม้
      ดีไหมค่ะ

      ลบ
    2. ทุกครั้งที่ผีเสื้อมา คิดว่าพ่อมาหาแบบห่วงใยตลอดค่ะ บอกไปว่าไม่ต้องห่วง ลางสังหรณ์

      ลบ
  4. มีผีเสื้อตัวใหญ่บินมาเกาะเสื้อผ้าที่เราตากไว้ป่านนี้ยังเกาะอยู่ที่เสื้อของเราอยู่เลยยังไม่ไปไหน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันเป็นความเชื่อของแต่ละคนค่ะ

      ลบ