วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558


ขนมทำจากข้าวเหนียว
 

ท่านรู้หรือไม่ว่า ข้าวที่เราใช้รับประทานกันนั้น มีขนมหลากหลายอย่างมากที่ทำมาจากข้าวเหนียวเมล็ดอ่อน 
ตั้งแต่เป็นน้ำนมข้าว จนเปลือกสีเขียว ซึ่งข้าวยาคูก็เป็นขนมที่ใช้แป้งจากเมล็ดที่สีเขียวๆเช่นกัน
ข้าวเม่า  ใช้ข้าวเหนียวที่ยังไม่แก่เปลือกยังเขียวอยู่ นำมานวดเอาเมล็ด แล้วคั่วจนสุกพรมน้ำเกลือนิดหน่อย เมื่อเมล็ดข้าวสุกแล้ว นำมาโขลกให้เมล็ดแบนๆ เอาเปลือกออกให้หมด แล้วนำไปทำอาหารชนิดต่างๆ

 
ข้าวเม่าน้ำกะทิ ใช้ข้าวเม่าราง เป็นข้าวเม่าที่โขลกแล้วยังไม่ฝัดเอาเปลือกออก นำมาคั่วกับกระทะจนเมล็ดพอง ฝัดด้วยกระด้ง ข้าวเม่าจะกรอบ
 
ข้าวเม่าคลุก ใช้ข้าวเม่ามาพรมน้ำนวดให้นุ่มใส่มะพร้าวทึนทึกขูด ใส่เกลือป่น น้ำตาล 
ให้มีรสหวาน เค็ม มัน 
  
ข้าวเม่าทอด ใช้ข้าวเม่านวดกับมะพร้าว แล้วห่อกล้วยไข่ที่ปอกเปลือกออก แล้วนำไปชุบแป้งนำไปทอด


 
ข้าวเม่าหมี่ เป็นข้าวเม่าทอดพอกรอบผสมกับน้ำตาล กุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่ว เต้าหู้เหลืองหั่นชิ้นเล็กๆ ทอดให้กรอบ กระเทียมเจียว

ข้าวเม่าบด เป็นข้าวเม่าคั่วบดละเอียด กวนกับน้ำตาลทราย มะพร้าวขูด น้ำ จนเหนียวแล้วใส่ข้าวเม่า กวนพอเข้ากันแล้วจึงปั้นเป็นก้อนกลม กดให้แบน คลุกกับข้าวเม่าบดที่แบ่งไว้ เพื่อไม่ให้ข้าวเม่าติดกั้นเมื่อวางซ้อนกัน

 
กระยาสารท ทำจากข้าวเม่าราง ผสมกับข้าวตอก ถั่วลิสงคั่ว งาขาว เคี่ยวกับน้ำตาลและหัวกะทิ พอเป็นยางมะตูม จึงใส่ข้าวตอก งาขาว คนให้ทั่ว เทใส่ถาดเกลี่ยวให้เสมอ เมื่อเย็นตัดเป็นแผ่นๆ

 
ข้าวตอก ข้าวตอกเป็นข้าวเหนียวที่ยังไม่เอาเปลือกออก คั่วให้บาน ต้องคั่วในหม้อที่มีฝาปิด เจาะรูตรงกลางเพื่อใช้ไม้คนข้าวตอก เพราะขณะที่คั่วข้าวตอกจะแตกบานและกระเด็น คนภาคเหนือใช้ข้าวตอกบูชาพระ เวลาจัดดอกไม้ในพานแล้วจะโรยข้าวตอกไว้ด้านบน เรียกพานข้าวตอกดอกไม้ ส่วนทางใต้จะใช้ในตอน วันอารฬาหบูชา ชาวบ้านจะนำข้าวตอก ไปวัดเพื่อบูชาแม่โพสพและทำบุญ หรือโรยหน้าน้ำกะทิทุเรียน กินคู่กัน

 
ข้าวตอกตั้ง ข้าวตอกตั้งทำจากข้าวตอกคั่วให้กรอบ บดหยาบ ผสมกับกะทิ น้ำตาลทราย มะพร้าวขูด ตั้งไฟจนข้น แล้วใส่ข้าวตอกบด คนให้เข้ากัน ใส่พิมพ์กดเป็นแบบต่างๆ แล้วแกะออกคลุกข้าวตอกคั่วบดละเอียด

บางภาพจากอินเตอร์เน็ต เรียบเรียงโดยบ้านบิวเบสท์

1 ความคิดเห็น :