วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การดูแลข้อเป็นเรื่องสำคัญเพื่อชีวิต พิชิตฟิตข้อ

ภาพจากอินเตอร์เน็ต

การใช้ข้อนั้นเราต้องดูแลอยู่เป็นประจำ ซึ่งถือได้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าข้อต่างๆไม่ดี เราก็ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างยากลำบาก เพราะต้องใช้ข้อในการ เดิน หัน ยก เงย ก้ม และอีกมากมาย
ถ้าเป็นผู้หญิงอย่างเราๆ ก็ต้องใส่ส้นสู้ง สูง เพื่อเสริมความสวยงามและสง่างาม 
ถ้าเป็นคุณผู้ชายก็เพื่อการทำงานที่หนักกว่า การกระแทกของข้อต่างๆก็มากขึ้นกว่าเดิม
 ไม่ว่าจะเล่นกีฬา  ยกของหนัก หรืออะไรอีกหลายๆอย่าง ในชีวิตประจำวัน



1 ลดความอ้วน กำจัดน้ำหนักส่วนเกิน 
การลดน้ำหนักทำให้ลดภาระข้อต่อต่างๆ ของร่างกาย เพราะน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นนั้นทำให้เพิ่มแรงกดลงที่ข้อเข่า 4 เท่า หรือ แค่น้ำหนักตัวลดลงก็ทำให้ผ่อนแรงของข้อต่อต่างๆ เพื่อสุขที่ดีและน้ำหนักที่ลดลงก็ทำให้ชะลอความเสี่ยงของข้อเข่าเสื่อมได้ ถ้าน้ำหนักลดลง 5 กิโลกรัม จะชะลอความเสีี่ยงของโรคข้อเข่าเสื่อมได้ 50 เปอร์เซ็นต์ เชียว

2.นัดกับคุณหมอเป็นระยะๆ
ควรพบแพทย์เป็นประจำเพื่อตรวจเช็คร่างกายอยู่เป็นประจำ หรืออย่างน้อยปีละครั้ง เช็คข้อต่อต่างๆตั้งแต่หัวจรดปลายเท้า เพื่อหาสิ่งที่อาจจะทำให้ข้อต่างๆดีขึ้น


3.แจ้งแพทย์เมื่อมีอาการเจ็บข้อ
ถ้าหากเรามีอาการเจ็บข้อควรบอกกับแพทย์ทีรักษาเพื่อทำประเมินความเสี่ยงโรค เพราะแพทย์ที่รักษาก็ต้องรู้เรื่องการเจ็บป่วยของเราดี เพื่อให้แพทย์ทำการตรวจวินิจฉัยได้ทันที


4.งดสูบบุหรี่
คนทีสูบบุหรี่ทุกคนจะมีความเสีี่ยงโรคกระดูกพรุน เพราะสารพิษในบุหรี่จะลดความแน่นหนาของมวลกระดูกลง นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังเพิ่มความเสี่ยงการเกินโรคข้ออักเสบรูมาทอยด์อีกด้วย

5.รักษาสุขภาพในช่องปาก
ควรพบทันตแพทย์อย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน เพราะผู้ป่วยโรคเหงือกอักเสบจะเพิ่มคยามเสีียงของการเกิดโรคข้ออักเสบรูมาทอยด์ นอกจากนี้ช่องลปากยังเป็นที่สะสมของเชื่้อแบคทีเรียมากมาย ซึ่งอาจจะเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้มีการติดเชื่้อในข้อต่อของคุณได้


6.ใช้ประโยชน์จากความร้อนและความเย็น
หากเกิดอาการปวดข้อและกล้ามเนื้อเม่ื่อยล้า ลองใช้ความร้อนบำบัด เช่นการว่ายน้ำในสระน้ำอุ่น แช่ตัวในอ่างน้ำวน อาบน้ำอุ่นจากฝักบัว ประคบด้วยแผ่นความร้อน หรือประคบเย็ฯด้วยคูลแพ็ค หรือประคบด้วยผ้าขนหนูห่อน้ำแข็ง เพื่อบรรณเทาอาการปวดข้อ

7.เมื่อกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บ 
แทนที่จะกินยาแก้ปวดหรือยาลดการอักเสบที่มีผลต่อการทำงานของอวัยวะภายในของคุณ อาจใช้ครีมนวด เช่น ยาที่มีสารแคปไซซิน หรือซาลิไซเลต เพื่อบรรณเทา อาการปวดที่ไม่รุนแรงนัก


ภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่ว่าคุณจะมีอาการปวดข้อหรือไม่ แต่เราไม่ควรละเลยเรื่องการดูแลข้อต่างๆ ของเราให้ดี ไม่ว่า
ข้อเข่า ข้อเท้า ข้อสะโพก หัวไหล่ ข้อมือ กระดูกสันหลัง และอีกมากมาย
เราต้องถนอมข้อต่างๆของเราให้ดี ไม่ทำให้ข้อกระทบกระเทีอนเมือได้รับบาดเจ็บ หรือทำให้เจ็บ
น้อยลง ควรถนอมข้อไม่ยกของหนักๆมาก หรือทำให้ข้อเคลื่อนผิดไปจากเดิม

รู้รักษาดีกว่าแก้ไข ฉันไดก็ฉันนั้น ตัวเราไม่ควรละเลยการดูแลตัวเองเพื่อชีวิตที่สมบูรณ์ ไม่เป็นภาระใคร


ข้อมูลจากชีวจิต เรียบเรียงโดยบ้านบิวเบสท์

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น