วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


อาหารของหัวใจ



เพราะคนเรามีหัวใจหนึ่งดวง และเมื่อหัวใจคนเราจำเป็นต้องเต้นไปเพื่อการมีลมหายใจหรือมีชีวิตของร่างกายนั้น หรือแม้แต่ธรรมะก็สอนไว้ว่า การทำทุกสิ่งอย่างมีสติ แม้แต่จะกิน ก็ต้องกินอย่างมีสติ หากกินไม่เลือก ก็พึงสำนึกไว้ว่าเราได้กินไปสร้างใขมันมาอุดตันหัวใจ ของเราเอง ดังนั้น เลือกกินอย่างมีสติ หรือกินตามใจชอบก็ได้ แต่ต้องออกกำลังกายช่วยด้วย แต่ยังมีอาหารว่างที่ช่วยบำรุงหัวใจได้ด้วย มาดูกันว่ามีอะไรมั่ง

1 . แอปเปิ้ล
เป็นผลไม้อันดับสองของผลไม้ที่มีสารอนุมูลอิสระสูงสุด (รองจากแครนเบอร์รี่) ซึ่งช่วยป้องกันอนุมูลอิสระที่เป็นบ่อเกิดของโรคหลอดเลือดและภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัว และยังต้านอาการอักเสบ

*** แอปเปิ้ลทุกชนิดดีต่อหัวใจ แต่แอปเปิ้ลแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงสุด






2. ดาร์กช๊อกโกแลต
 



ในดาร์กช๊อกโกแลตมีปริมาณโกโก้สูง ซึ่งโกโก้มีสารจำพวกฟลาโวนอยด์ที่ช่อยป้องกันการอุดตันของเส้นเลือดแดงได้ จึงช่วยลดโอกาสเกิดโรคหัวใจวายและเส้นเลือดในสมองแตก
*** กินแต่น้อย ประมาณไม่เกิน 2 ตารางนิ้วต่อครั้ง

3. องุ่น
องุ่นมีสารอาหารป้องกันหัวใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามินซี บี6 โพแทสเซียม และฟลาโวนอยด์  ซึ่งช่วยควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติได้ ลดระดับคอเลสเตอร์ในการสูบฉีดเลือด
*** ไม่ว่าองุ่นจะสดหรือแช่แข็ง ก็มีสารอาหารเหมือนกัน

4.บลูเบอร์รี่
เบอร์รี่ชนิดนี้เต็มไปด้สวยสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะแมงกานีส วิตามินซี และอี ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือดหัวใจ ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตให้ปกติได้ด้วย

***บลูเบอร์รี่ที่ปลูกแบบออร์แกนิคมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงสุด ส่วนบลูเบอร์รี่แช่แข็งมีสารดังกล่าวน้อยลงมา




5. อัลมอนด์

อัลมอนด์มีสารอาหารที่ดีต่อหัวใจมากมาย ได้แก่ ใยอาหาร วิตามินอี โพแทสเซียม แมงกนีเซียม โดยแมงนีเซียมจะช่วยให้ระดับความดันโลหิตเป็นปกติ ส่วนโพแทสเซียม สำคัญต่อการสูบฉีดเลือด

*** โรยอัลมอนด์กินกับแอปเปิ้ลกับเนยถั่ว
แบบไม่หวาน ดีต่อหัวใจจ้า

ต่อไปหัวใจจะแข็งแรง ปลอดภัยจากโรคหัวใจวายได้ แต่ต้องทานให้เป็นประจำ หรือบ่อยๆ  อะไรก็ดีทั้งนั้นถ้าเราไม่กินกันจนมากเกินไป หรือน้อยเกินไป ทางสายกลางเป็นดีที่สุด

ภาพจากอินเตอร์เน็ต เรียบเรียงโดยบ้านบิวเบสท์

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น