วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

หมามุ้ย

ได้อ่านนิตยสาร เทคโนโลยีชาวบ้าน แล้วเจอเรื่องหมามุ้ย พืชที่แค่ได้ยินชื่อก็นึกถึง อาการคั้น คัน 
แบบน้องจ๊ะ ว่า เพราะถ้าใครไปโดนหรือสัมผัสมัน จะยิ่งกว่าเข็ดขยาดอีก ไม่ว่าจะโดนตรงไหนก็ 
คั้น คัน คัน แบบปวดแสบ ปวดร้อน อันนี้ฟังจากเขาอีกที แต่พอจะนึกออก ถึงอาการคั้น คัน
แต่ผู้เขียน เคยเห็นอยู่ในป่ายาง แต่ไม่รู้ว่าเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่

 

หมามุ่ย หรือ หมามุ้ย จัดเป็นพืชเถา ผลเป็นฝักยาว คล้ายถั่วลันเตา มีขนสีน้ำตาลอมทองหรือแดง
ปกคลุมที่ฝัก หลุดล่วงง่าย ปลิวตามลมและเป็นพิษ เพราะขนหมามุ่ยเต็มไปด้วยสารเซโรโทนิน (Serotonin) เมื่อสัมผัสผิวจะทำให้เกิดอาการคัน แพ้ระคายเคืองอย่างรุนแรง ซึ่งฝักจะออกมาใน
ช่วงฤดูหนาวจนถึงฤดูแล้ง

เมล็ดหมามุ่ย มีสารแอลโดปา (L-Dopa) ซึ่งเป็นสารที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อระบบสืบพันธุ์ และยังเป็นสารสื่อประสาทซึ่งมีส่วนช่วยรักษาโรคพาร์กินสันได้อีกด้วย แต่ต้องใช้ในรูปแบบที่ผ่านการสกัดมายาเม็ดเรียบร้อยแล้ว เพราะร่างกายไม่สามารถรับสารในรูปของเมล็ดสดหรือแปรรูปได้
หมอยาแผน โบราณมีการนำหมามุ่ยมาใช้อย่างหลากหลาย โดยนำมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่ ราก ใบ ฝัก เมล็ด โดนเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของเมล็ดที่ถือว่า เป็นพระเอกของเรื่องเลยก็ว่าได้ เพราะมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลังได้ ! ต้องใช้อย่างถูกวิธีด้วย


วิธีแก้ พิษของหมามุ้ยคือ ให้รีบกำจัดขนพิษออกจากที่โดน โดยใช้เทียนไขลนไฟให้ออ่นตัวหรือข้าวเหนียวคลึงจนเนื้อข้าวเหนียวกลืนกัน แล้วนำมาคลึงบริเวณที่สัมผัสโดนขนหมามุ้ย หลายๆครั้ง 
ถ้ายังไม่หายก็ใช้ยาแก้แพ้ หรือ คาลาไมน์โลชั่นทา 

แล้วเรื่องหมามุ้ยที่อยู่ในนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน ก็เป็นเรื่องที่ไม่เคยได้รับรู้มาก่อน 
พอได้อ่านก็เมื่อเรื่อนขำๆ เล็กน้อยพอๆ กับอาการคัน คัน ของหมามุ้ย และศรีธนชัย

เรื่องมีอยู่ว่า ศรีธนชัย เป็นตัวอย่างของความฉลาด แกมโกง กะล่อนๆ และต้องเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ต่างๆ แบบขำๆ คันๆ เพราะเป็นตัวสร้างความปั่นป่วนประจำเมือง หลังจากที่ศรีธนชัยได้สร้าง
ความปั่นป่วนไปทั่วแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ขุนนาง ชาววัง ชาวบ้าน รวมถึงญาติพี่น้องของตัวเอง จนถึงขนาดฆ่าน้องเพราะความไร้เดียงสา หรือรู้เท่าไม่ถึงการ ต่อมาน้องชายมาเกิดใหม่ทำให้ศรีธนชัยต้องตรอมใจตาย แม้ตายแล้วก็ยังสร้างความวุ่นวายให้กับคนอีกมากมาย เพราะก่อนตายศรีธนชัยรู้ว่ามีคนโกรธแค้นมาก รวมไปถึงพระเจ้าแผ่นดิน จึงกระซิบบอกคนสนิทให้ทำการบางอย่างหลังตัวเองตาย เมื่อศพโดนเผาจนเหลือแต่กระดูกกับเถ้าถ่าน พระเจ้าแผ่นดินก็สั่งให้นางสนม นางกำนัล ถลกผ้าถุงนั่งคร่อม แล้วฉี่ใส่กระดูกศรีธนชัยที่บริเวณเผาศพ

ส่วนนางกำนัลก็ปฎิบัติตามคำสั่งของพระเจ้าแผ่นดินเพราะความโกรธที่ศรีธนชัยได้ทำไว้กับตนเช่นกันพอปฎิบัติการฉี่เสร็จสิ้น นางกำนัลก็เริ่มคัน คะเยอในร่มผ้ากันทุกคน เพราะอะไรนั้นหรือก็เพราะศรีธนชัยได้กระซิบให้คนสนิทเอาหมามุ้ยมาโรยที่กระดูกหลังจากเผาเสร็จ แล้วลองคิดๆดูว่า เมื่อหมามุ้ยโดนฉี่และเพราะผู้หญิงต้องนั่งฉี่ แล้วเจ้าหมามุ้ยที่ขึ้นมาพร้อมกับเถ้าถ่านนั้นมันจะไปเจอกับอะไรบ้างข้างใน
ผ้าถุง ไม่ต้องพูดว่าจะเกาอย่างไร เพราะอธิบายไม่ถูกจริงๆ นึกๆแล้วก็ขำดี

ภาพจากอินเตอร์เน็ต เรียบเรียงโดยบ้านบิวเบสท์

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น