วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

กระบี่ ไร่เลย์
 ครั้งหนึ่งเคยไปเที่ยวที่กระบี่ ล่องเรือไปไร่เลย์ ตอนแรกไม่เคยไปถามตัวเองว่าในทะเลมีไร่ได้อย่างไรเมื่อครั้นได้ไปเห็น อ้อ ไร่เลย์เป็นอย่างนี่นี่เอง อย่างว่าแหละนะค่ะ คนเราไม่รู้กันไปเสียทุกอย่างหรอก
เจอน้ำใสๆ ทะเลสวยๆ ว่ายน้ำกันมันเลยพะยะค่ะ มีไกด์พาไปเจอฝรั่งปีนเขาอยู่ เก่งจัง นึกชมเพราะมันทั้งชัน ลื่น น่ากลัวจริงไรจริง เดินไปเรื่อยๆ ชมถ้ำเจ้านาง ไกด์บอกว่า ขอได้ไหว้รับ แอบขอซะด้วยเรา เห็นคนอื่นๆ เขาขอ ได้จริงแต่ทำบุญไปให้เพราะไม่ได้บอกเจ้าหญิงว่าเมื่อได้แล้วจะแก้บน 



ไร่เลย์ สำหรับคนไทยไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรู้จักไร่เลย์ดีเพราะมี รีสอทร์สวย 
น้ำใส เดิมที่ไร่เลย์เป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ บนแผ่นดินใหญ่, แต่เนื่องจากบริเวณนั้นเป็นหน้าผาหินปูนเป็นกำแพงธรรมชาติ  ไม่มีถนนตัดผ่าน ไร่เลย์เป็นบริเวณที่เงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อน และมากมายด้วยกิจกรรม เช่น ปีนผา พายเรือแคนู อาบแดด ว่ายน้ำ และกีฬาต่างๆ บนชายหาด
 
หาดไร่เลย์ ตั้งอยู่ใน ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เป็นหาดทรายสีขาวละเอียดริมโตรกผา ซึ่ง หาดไร่เลย์ เป็น ที่รู้จักดี ในหมู่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมปีนหน้าผา และ 
หาดไร่เลย์ แบ่งออกเป็น หาดไร่เลย์ตะวันออก (หาดน้ำเมา) และ หาดไร่เลย์ตะวันตกซึ่งเป็นหาดที่ได้รับความนิยม เนื่องจากน้ำทะเลใส หาดทรายสวย และยังเป็นจุดชม พระอาทิตย์ ตกที่สวยงาม อีกด้วย 
โดยหาดไร่เลย์ตะวันออกและตกมีโขดหินคั่นระหว่างหาดทั้งสอง  บริเวณที่นิยมปีนผาคือบริเวณ
ไร่เลย์ตะวันออก อ่าวต้นไทร และเขาแถวถ้ำพระนางใน

จากอ่าวนางไปไร่เลย์โดยเรือหางยาว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที เรืองหางยาวสามราถจุคนได้ 
8 - 10 คน /เที่ยว เรือหางยาวนี้ได้รับความนิยมใช้กันมากในการเดินทางไปที่ไร่เลย์เพราะใช้เวลา 
ในการเดินทางน้อย ในกรณีที่ท่านมา จากตัวเมืองกระบี่ท่านสามารถนั้งรถประจำทางมาที่อ่าวนางเพื่อต่อเรือหางยาว ไปที่ไร่เลย์ได้รถประจำทางใช้เวลา เดินทางจาก ตัวเมืองกระบีไปที่อ่าวนางใช้เวลาประมาณ 20 นาที

จากตัวเมืองกระบี่ถึงท่าเรือเจ้าฟ้าโดยเรือหางยาวใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที ค่าโดยสารประมาณ 100 บาท / คน / เวลาเดินทางนาน แต่สะดวกมากท่าท่านเดินทางมาจากตัวเมืองกระบี่ .การเดินทางโดยใช้ทางนี้ไม่เหมาะกับช่วงฤดูฝน

การเดินทางจากอ่าวน้ำเมาใกล้ๆกลับสุสานหอย75ล้านปี เดินทางโดยใช้เรือหางยาว เพื่อไปที่
ไร่เลย์ตะวันออก เส้นทางนี้เหมาะสำหลับท่านที่คิดจะไปช่วงหน้าฝน



0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น