วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ใบฝรั่งลดไขมัน
เจอข้อมูลดีดี เลยนำมาฝาก ใบฝรั่งลดไขมัน ความดัน ตามที่ได้รู้มา ทั้งอ่านเอง ทั้งมีคนบอกเล่าเลยมาทำความรู้จักกันดีกว่าว่า ใบฝรั่ง นั้นมีความดีงามด้าน สมุนไพรอย่างไรบ้าง

ใบฝรั่ง เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณที่ดีในการระงับกลิ่นปาก คือ ใบ โดยนิยมเคี้ยวใบฝรั่ง เพื่อระงับกลิ่นปาก หรือแม้แต่เพื่อดับกลิ่นสุราในปาก ถ้าใบฝรั่งต้มน้ำใส่เกลือ เล็กน้อย ก็สามารถต้ม
ใบฝรั่งมาอมแก้ปวดฟันได้   ปัจจุบันจากการ ศึกษาวิจัยพบว่า ใบฝรั่งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคได้หลายชนิด
มีฤทธิ์ลดการอักเสบของ เหงือก บรรเทาอาการเหงือกบวม นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อีกหลายด้าน เช่น

ลดน้ำตาลในเลือด
จากการทดลองพบว่า สารสกัดใบฝรั่งด้วยเอทานอลสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดของหนูที่ถูกฉีด
สารให้ใกล้เคียงโรคเบาหวานได้ โดยสารสกัดใบฝรั่งสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 24 ชั่วโมง

 ต้านเซลล์มะเร็ง 
ผลการวิจัยพบว่า  สารสกัดจากใบฝรั่งมีความเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งไฟโบรซาร์โคมา (Fibrosarcoma) และช่วยต้านเชื้อเซลล์มะเร็งเต้านมได้

ลดอาการปวดประจำเดือน
ใบฝรั่งที่สกัดจากสารเอทานอล จะมีสารฟลาโวนอลผสมอยู่ด้วย ซึ่งสารนี้จะช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดอาการปวดประจำเดือนได้ โดยแนะนำให้นำใบฝรั่งสดล้างสะอาดไปแช่น้ำไว้สักครู่ ก่อนนำน้ำที่แช่ฝรั่งมาจิบทีละน้อย ทว่าสรรพคุณของใบฝรั่งข้อนี้อาจใช้ไม่ได้ผลกับผู้ที่กินยาคุมกำเนิดหรือผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยฮอร์โมนนะคะ

รักษาไข้หวัด
ใบฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินซีที่สูงมาก ดังนั้นจึงสามารถเข้าไปจัดการกับเชื้อไวรัสไข้หวัดได้อย่างอยู่หมัด โดยจะสารในใบฝรั่งจะช่วยลดน้ำมูกและลดการแพร่กระจายของเชื้อหวัดในร่างกาย อาการไข้หวัดที่มีอยู่จึงจะทุเลาลงเรื่อย ๆ แต่ที่สำคัญ การใช้ใบฝรั่งรักษาไข้หวัดต้องใช้ใบฝรั่งที่ผ่านกระบวนการทำให้สุกซะก่อนจึงจะเห็นผล

รักษาสิว
ใบฝรั่งมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย และอุดมไปด้วยวิตามินซี เหมาะสำหรับการรักษาสิวและลดริ้วรอยด่างดำจากสิวได้ โดยนำใบฝรั่งล้างสะอาดมาโขลกให้ละเอียด จากนั้นผสมน้ำต้มสุกลงไปเล็กน้อยเพื่อให้ได้น้ำมาแต้มสิวและรอยดำจากสิว

เป็นยาห้ามเลือด 

ใช้ใบฝรั่งสดล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำมาตำจนแหลกแล้วค่อยนำไปพอกที่แผลสด เลือดจะหยุดไหลและใบฝรั่งจะช่วยลดอาการอักเสบ

ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร
น้ำมันหอมระเหยที่มีอยู่ในใบฝรั่งไม่เพียงแต่ช่วยดับกลิ่นปากได้เท่านั้น แต่ยังช่วยขับลมในกระเพาะอาหารและลำไส้ได้อีกอย่าง ทำให้ไม่เกิดอาการแน่นท้อง

ข้อมูลจาก  http://www.cattelevision.co.th/read-109 

     

เมื่อได้อ่านและศึกษาข้อมูลแล้ว ว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมากและหาง่าย เลยทำการทำชาใบฝรั่งสดกันดีกว่า จะได้ลดโรคความดันด้วย ไขมัน และอื่นๆ ลองดูกันสักหน่อย เห็นนางเงี่ยบๆ สรรพคุณเพียบนะค่ะ 

ชาใบฝรั่งสด
ใช้ใบแก่ก็จะมีสรรพคุณทางยามากกว่าใบอ่อน 
 
 นำมาล้างให้สะอาด หั่นหรือฉีกชิ้นเล็กๆ หรือจะใส่ทัั้งใบ  ต้มในกาน้ำร้อน
 
หรือ กาชงชา ใส่น้ำร้อน แช่ไว้สักพัก ดื่มอุ่นๆหอมกลิ่นฝรั่ง ดื่มง่ายรสจืด จะต้มในน้ำเดือดก็ได้ใส่ขวดดื่มแทนน้ำ ครั้งละพอประมาณ  ไม่ควรดื่มน้ำที่เข้มข้นจนเกินไป
 
แก้วนี้ผู้เขียนใส่ดอกคำฝอยลงไปในกาน้ำร้อนสีเลยออกมา น้ำตาลอ่อนๆ 

 
 เทียบสีกันดูระหว่างใบฝรั่งอย่างเดียว กับ ใบฝรั่งกับดอกคำฝอย
 







0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น