วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

 หยุดภัย ส้นสูง

ก็ผู้หญิงนี่ค่ะ ชอบนักกับส้นสู๊งสูง ที่ใส่แล้วดูสูงชลูด ขายาวเพรียวงาม แถมยังดูเปรี้ยวปรี๊ดเป็นที่ต้องตาต้องใจ ยิ่งนัก แต่เมื่ออยากสวย เปรี้ยว เซี้ยว ก็ต้องแลกกับอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ น่อง หลัง เอว และหัวเข่า แต่ก็ไม่เคยเข็ดหลาบ เพราะอยากสวยจึงต้องทนใส่หรือเพราะชอบก็ตามแต่มาดูกันว่าจะแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างไร กับความอยากสวย เมื่ออยากสวยก็ต้องทนและแก้ปัญหาอาการต่างๆได้ด้วย

ข้อมูลจากนิตยสารชีวจิต ของนายแพทย์กรกฎ พานิช อาจารย์ประจำสาขาวิชาเวชศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล มีประสบการจากเป็นแพทย์นักกีฬาประจำชาติ


อาการ เช่นปวดเข่าเพราะยืนนานๆ อาจจะเพราะกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าเกิดอาการเกร็งตัวเพราะยืนหรือเดินนานๆ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อต้นขาด้านในและด้านนอกเกิดอาการล้าและตึงตัว และหัวเข่าเอียงเข้าด้านในจะทำให้ผิวข้อเข้าด้านในรับน้ำหนักมากขึ้น เกิดการเสียดสี ทำให้ผิวข้อเข่าสึกและเสื่อมได้ง่าย หากเกิดปัญหาจากกระดูกอ่อนผิวสะบ้าลึก การรักษาให้ได้ผลต้องใช้เวลานาน

การแก้
การลดการใช้งานแบบหักโหม ก็ช่วยสร้างกล้ามเนื้อมาช่วยดูดซับแรงกระแทก แม้ทำได้แค่บรรเทาอาการไม่ให้รุนแรงขึ้น แต่จะช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นและสามารถสวมรองเท้าส้นสูงได้ในเวลานาน


อาการ ปวดหลัง ปวดเอว และจะปวดมากเมื่อใส่ส้นสูงได้ประมาณ 2 ชั่วโมงขึ้นไป บางคนปวดแทบทนไม่ได้ ถ้าไปโรพยาบาล ก็อาจจะได้ พารา ยาลดการอักเสบ ยาคลายกล้ามเนื้อ แต่เพราะต้องทำงานที่ต้องใส่ส้นสูง หรือยืน เดิน นานๆ ก็ต้องเจออาการเหล่านี้ได้
การปวดหลัง ปวดเท้า ข้อเท้า และเข่า จากการสวมรองเท้าส้นสูง พบได้บ่อย เพราะเวลาสวมส้นสูงต้องยืนให้สมดุล ทำให้ช่วงหลังและเอวมีการแอ่นเพิ่มขึ้น เมื่อสะสมมากเข้าก็จะทำให้ล้าและปวดเมื่อย

การแก้
 การยืดกล้ามเนื้อน่อง ต้นขา และหลังบ่อยๆ ฝึกกล้ามเนื้อลำตัวให้แข็งแรง และควรฝึกระบบประสาทเพื่อช่วยการทรงตัวอย่างสม่ำเสมอ จะได้สวมรองเท้าคู่สวยไปได้อีกนาน


 
ฝึกเกร็งกล้ามเนื้อลำตัว 

ยืดน่องยืดต้นขา
 
บางภาพจากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น