วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

คุณมีอาการเหล่านี้บ้างมั๊ย 20 สัญญาณเตือนภัยเมื่อขาดเอนไซม์


เอนไซม์ หรือ enzyme คือ กลุ่มของโปรตีนที่มีหน้าที่พิเศษแตกต่างจากโปรตีนทั่วไป คือ มีความสามารถในการเร่งปฏิกิริยาทางชีวเคมีที่เกิดขึ้นภายในเซลล์ของสิ่งมี ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง 
เพื่อใช้ในการสังเคราะห์องค์ประกอบภายในเซลล์ ระบบการย่อยอาหาร การดำรงชีวิตต้องอาศัยเอนไซม์กว่า 500 ชนิดช่วยเหลือ มนุษย์จึงขาดเอนไซม์ไม่ได้

คนเรามักตอบสนองต่อความผิดปกติบนผิวหนังหรือบาดแผลภายนอกที่มองเห็นก่อน ส่วนอวัยวะภายใจที่มองไม่เห็นกลับรอให้เกิดอาการเจ็บป่วยเสียก่อนจึงจะเข้า รับการรักษาและหันมาดูแล จึงมีน้อยคนที่จะสังเกตได้ถึงความผิดปกติของเซลล์ในสภาวะที่ยังไม่ป่วย 
และชอบคิดว่า งานยุ่ง ร่างกายอ่อนล้า หรืออายุมาก ไม่คิดว่าเพราะสุขภาพกำลังถูกคุกคาม

สัญญาณเตือนเมื่อเอนไซม์ลดลง
  1. เป็นหวัดง่าย
  2. ปวดกล้ามเนื้อ ข้อต่อ เอว
  3. ท้องผูกต่อเนื่อง ท้องเสยหรืออุจจาระมีกลิ่นเหม็นมาก 
  4. ผิวหยาบ เป็นสิวหัวช้างบ่อย
  5. กลัวหนาว
  6. คลื่นไส้ ปวดกระเพาะ ไม่อยากอาหาร
  7. อาหารไม่ย่อย เรอบ่อย
  8. ตาล้า มองเห็นไม่ชัด
  9. ปวดหัว นอนไม่หลับ
  10. ผมร่วง ผมบาง
  11. กระและรอยย่นบนผิวหนังเพิ่มขึ้น
  12. นำ้หนักเพิ่มหรือลดกะทันหันโดยไม่มีสาเหตุ
  13. มือเท้าชา
  14. ตัวบวมง่าย
  15. เหนื่อยง่าย เวีนนหัว ตาลาย
  16. แพ้อาหาร ผิวหนังอักเสบ หอบ
  17. หูอื้อบ่อย
  18. ใจร้อน หงุดหงิด อารมณ์เสีย
  19. ไม่ค่อยมีสมาธิ วิตกกังวลง่าย
  20. ความอดทนต่ำ
หน้าที่หลักของเอนไซม์ คือ ช่วยในการย่อยอาหาร โดยเอนไซม์มีหน้าที่เป็นตัวเร่งในการย่อยอาหารให้สมบูรณ์ ทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่มีคุณภาพแล้วนำไปใช้ได้
ถ้าน้ำย่อยไม่ดีถึงรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพียงใดก็ไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ กับร่างกายทั้งสิ้น
นอกจากนี้เอนไซม์ยังมีหน้าที่ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ช่วยสร้างโปรตีนในกล้ามเนื้อ ช่วยทำให้กล้ามเนื้อหดตัว สลายสารพิษ ทำให้เลือดบริสุทธิ์ ช่วยกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากปอด และช่วยลดความเครียดของตับอ่อนและอวัยวะอื่น ๆ ภายในร่างกาย

เอนไซม์เป็นองค์ประกอบ ที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของเราได้แก่ น้ำ อากาศ และอาหาร อาหารจะถูกส่งเข้าไปเลี้ยงในร่างกายได้จะต้องอาศัยเอนไซม์ในการกระบวนการ ย่อยอาหาร และจะต้องอาศัยวิตามิน แร่ธาตุ กรดอะมิโน สารไฟเตท ที่จำเป็นมาเป็นตัวประกอบสำคัญในการเสริมประสิทภาพการทำงานของเอนไซม์ ร่างกายของประกอบไปด้วยเซลล์ขนาดเล็กหลายล้านเซลล์ สารอาหารจะต้องถูกย่อยโดยการทำงานของเอนไซม์จนมีขนาดเล็กในระดับอิออน จึงจะสามารถผ่านหนังของเซลล์ขนาดเล็กแต่ละเซลล์ได้ ร่างกายจึงจะดำรงชีวิตอยู่ได้ ในทางกลับกันถ้าสารอาหารไม่สามารถส่งไปถึงเซลล์ได้
การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอก็ไม่สามารถทำได้ จึงทำให้ร่างกายเกิดภาวะเสื่อม ส่งผลทำให้ภูมิคุ้มกันทำหน้าที่ไม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เป็นโรคต่าง ๆ


เอนไซม์ มีหน้าที่อะไรบ้าง  
หน้าที่ของเอนไซม์ ได้แก่ ช่วยในการย่อยอาหาร 
โดยเอนไซม์มีหน้าที่เป็นตัวเร่งในการย่อยอาหารให้สมบูรณ์ ทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่มีคุณภาพแล้วนำไปใช้ได้ ถ้าน้ำย่อยไม่ดีถึงรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพียงใดก็ไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ กับร่างกายทั้งสิ้น นอกจากนี้เอนไซม์ยังมีหน้าที่ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ช่วยสร้างโปรตีนในกล้ามเนื้อ ช่วยทำให้กล้ามเนื้อหดตัว สลายสารพิษ ทำให้เลือดบริสุทธิ์ ช่วยกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากปอด และช่วยลดความเครียดของตับอ่อนและอวัยวะอื่น ๆ ภายในร่างกาย

เพราะเรามีแหล่งพลังงานจากเอนไซม์ที่จำกัด และแหล่งพลังงานนี้ก็จะสูญหายได้เรื่อย ๆ จากการเลือกบริโภคอาหารของเราเอง เช่น ชอบรับประทานอาหารที่ปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่าง ๆ หรืออาหารฟาสต์ฟู้ด การดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีประโยชน์ หรือดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ การรับประทานยา หรือแม้แต่อาหารที่ปรุงสุกแล้วก็จะไม่ค่อยมีเอนไซม์เหลืออยู่เลย เนื่องจากเอนไซม์จะถูกทำลายได้ง่ายโดยความร้อน ก็ล้วนแต่มีส่วนในการทำลายเอนไซม์ในร่างกายของแทบทั้งสิ้น เมื่อร่างกายได้รับเอนไซม์ไม่เพียงพอ
จะทำให้ร่างกายต้องดึงเอนไซม์ของตัวเองออกมาใช้ เพื่อช่วยย่อยอาหาร ทำให้มีผลเสียที่ตามมาคือ ร่างกายเสื่อมสภาพ แก่เร็วขึ้น และทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

ข้อมูลดีๆจากหนังสือ กินอยู่อย่างฉลาด ปราศจากโรค สไตล์หมอชินยะ ภาพจากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น