วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

ผมเงางามด้วย น้ำหมักมะกรูด













เมื่อก่อน ผู้เขียนผมยุ่งเหยิง เพราะเป็นคนที่มีผมหยักโศก ถ้าไม่ยืดผมก็ทำให้ผมดูฝุ้งกระจาย
ยามสระใหม่ๆ ตอนนี้ใช้น้ำหมักมะกรูด หมักแล้วผม นุ่ม ลื่น ตรง สลวย ไม่พันกัน เช่นเมื่อก่อน 
มีแต่คนมาทักว่า ยืดผมหรือเปล่า เห็นผมตรงดี ผู้เขียนก็บอกว่า เปล่าสระด้วยน้ำมะกรูดหมัก 
แล้วเป่าเฉยๆ  (หรือว่าเคยยืดผมมาก่อนนั้นด้วย) แต่ขอบอกว่า ใช้แล้วจะติดใจ ขนาดใช้หนังยางมัดผมยังไม่ติดหนังยางเลย ตอนนี้แจกๆ เพื่อนๆ น้อง แม่ และคนรอบข้างให้ใช้ เขาติดใจจะเอาใหม่ ต้องบอกว่า รอให้ได้เวลาก่อน ตอนนี้หมด 55555 ใช้ทั้งตัวเอง ลูก และสามี ผมนี้นุ่ม ลื่น ใด้ใจไปเลย


 
ด้วยมีสูตรต่างๆ มากมาย ที่เขาใช้กัน แต่ผู้เขียนใช้ หมักด้วยน้ำข้าวสาร ทำให้รักษาหนังศรีษะด้วยในตัว
ไม่มีรังแค หรือจะทำเป็นน้ำอัญชันหมักด้วยก็ได้ ผมยิ่งนุ่มได้อีก
 
วิธีทำ
1. มะกรูด ผ่า 4 ซีก / 1 ลูก
2. น้ำข้าวสาร (ไม่มีสารเคมี) เพราะปลูกเอง
3. เปลือกมะนาวที่บีบน้ำแล้ว
4. นำขวดโหล ใส่น้ำข้าวสารลงไป ใส่ลูกมะกรูดลงไป เปลือกมะนาวลงไป หมักไว้ประมาณ 2-3 เดือนเป็นอันดี ถ้าเวลาน้อยกว่านั้น น้ำมะกรูดจะยังมีกลิ่นเปรี้ยวถ้าเข้าตาทำให้แสบตาได้ แต่ถ้าได้เวลาตามกำหนด จะมีแต่กลิ่นหอมของมะกรูด ไม่แสบตา
5. ยาสระผมอ่อนๆ ผสม 1/1 ส่วน ถ้าเป็นยาสระผมที่ผสมสารป้องกันรังแค จะไม่ค่อยเข้ากันกันน้ำหมัก ประมาณว่า ตัวยา กับ สมุนไพร ไปตีกัน
 

วิธีผสม  1/1 คือ ยาสระผมอ่อนๆ 1 ส่วน น้ำมะกรูด 1 ส่วน หรือ น้ำมะกรูด กับน้ำอัญชัญ 1 ส่วนผสมกันยาสระผม
แอบดองอัญชันไว้ด้วย เอาไว้ผสมกัน น้ำมะกรูด ไว้สระผม เพราะอัญชัญทำให้ผมดกดำ
แต่บางสูตรจะใช้น้ำตาลทรายหมัก ก็แล้วแต่ชอบละกันนะค่ะ สูตรใครสูตรมันเอาที่เราชอบใจละค่า

วิธีผสม  1/1 คือ ยาสระผมอ่อนๆ 1 ส่วน น้ำมะกรูด 1 ส่วน หรือ น้ำมะกรูด กับน้ำอัญชัญ 1 ส่วนผสมกันยาสระผม
 

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น