วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560

สมุนไพรและสารเสริมอาหาร ลดไขมันในเลือดสูง
สมุนไพรและสารอาหารเสริมมีมากมาย มีบทบาทช่วยลดไขมันเลือดได้ ผู้ที่กินสารอาหารจากธรรมชาติเหล่านี้ล้วยสุขภาพดี ไม่มีโรคหัวใจ อาหารบางชนิดช่วยลดไขมัน ลดความดัน ป้องกันโรคหัวใจได้
สารอาหารและสมุนไพรหลายชนิดช่วยลดไขมัน ลดความดัน ป้องกันโรคหัวใจได้ ประกอบด้วยวิตามิน เกลือแร่ ฮอร์โมน เอนไซม์ และสารผักหลากหลายชนิด ที่ช่วยกันออกฤทธ์ดังกล่าวขณะเดียวกันการออกกำลังกาย และการฝึกจิตร่วมด้วย ช่วยส่งเสริมให้เรามีสุขภาพดีเพราะลดไขมันได้ 
ถ้าจะใช้อาหารรักษาโรคต้องค่อยเป็นค่อยไป ใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน
จากที่ถามเภสัชกรและหาความรู้ทางธรรมชาติบำบัด ก็รู้ว่ามีอะไรพอจะทำให้เราลดปริมาณไขมันได้


1. กินข้าวกล้อง  เพราะข้าวกล้อมมีเส้นใยมากกว่าข้าวขาว ช่วยดูดซับไขมันออกจากร่างกาย อิ่มง่าย

2. กินผักสด ผลไม้ 5 ส่วน บริโภค/ วัน ร่างกายจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเพียงพอจะปกป้องร่างกายไม่ให้ถูกรบกวนด้วยอนุมูลอิสระ

3. กระเทียม สมุนไพรคู่ครัว ขนาดการใช้ เม็ดละ 500 กรัม 2 เม็ด หลังอาหาร เช้า - เย็น 
หรือกระเทียมสด 4 กลีบ / วัน เป็นอย่างน้อย

4. น้ำมันปลา ขนาดการใช้น้ำมันปลาขนาดเม็ดละ 1,000 มก. มี EPA  180 มก. DHA  120 มก. เราจะได้กรดไขมันรวมกัน 300 มก. ขนาดการใช้ กินวันละ 100 กรัม กินตามที่ฉลากระบุ

5. เลซิติน คือ ฟอสโฟไลปิด เป็นไขมันจำเป็นที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเองได้จากตับ มีหน้าที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของสมอง และเยื่อหุ้มเซลล์  พบในใข่แดง ถั่วเหลือง 
- ช่วยการทำงานของฮอร์โมน 
- ช่วยให้ไขมันในเลือดละลายตัวเอง ไม่เป็นก้อน 
ขนาดการใช้ 1,200 มก. หรือ 2-3 เม็ด 3 เวลาหลังอาหาร 

6. ไคโตซาน - สารเส้นใย เป็นสารสกันดจากเปลือกกุ้ง เปลือกปู เมื่อเรากินไคโตซานเข้าไปกับอาหารมันจะจับกรดไขมันอิสระ และโคเลสเตอรอลที่รอบตัวมัน ให้กลายเป็นก้อน ร่างกายไม่ดูดซึม
ไคโตซาน 3-4 เม็ด จะซับไขมันได้ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
ขนาดการใช้ ชนิดเม็ด 500 มก. 3-4 เม็ด ก่อนนอน พร้อมน้ำ 1 แก้ว 

7. โครเมียม เป็นเกลือแร่ชนิดหนึ่ง ร่างกายต้องการปริมาณที่น้อย แต่ขาดไม่ได้ การวิจัยพบว่าโครเมียมสามารถเพิ่มระดับ HDL- Cnol ซึ่งเป็นไขมันดี ช่วยขจัดตะกรันในหลอดเลือด เราได้รับโครเมียมจาก จมูกข้าวสาลี ตับ ไก่ น้ำมันข้าวโพด หอย  ขนาดการใช้ กินวันละไม่เกิน 200 มคก.

 


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น