วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559

10 เมนูเด็ดๆ จากกลุ่มประเทศ อาเซียน

บางท่านอาจจะไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านของกลุ่มอาเซียนมาแล้ว แต่อาจจะไม่ได้ลิ้มลอง เมนูเด็ดๆ ประจำประเทศของนั้นๆ  เมื่อกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านเรามารวมตัวกัน เป็นกลุ่มประเทศอาเซียน อย่างที่เราๆท่านๆ ได้ทราบกันมาบ้างแล้ว เรามาดูกันว่าแต่ละประเทศมีอะไรเด็ดดวง ที่ไม่ควรพลาดเมื่อได้ไปเยือนประเทศเหล่านั้น ทานแล้วจะมีความสุกที่ได้ลองชิม

1. ประเทศไทย

 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แกงเขียวหวาน
แกงเขียวหวาน (chicken Green curry) ทั้งไก่ เนื้อ หมู และปลา แกงได้หมด
เป็นเมนูที่สูสีกับต้มยำกุ้ง และผัดไทย ติดอันดับ 10 อาการอร่อยที่สุดในโลกกันเลยเชียว

2. ลาว
ซุปไก่ (Chicken soup)  มีรสชาติที่อร่อย รสเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ จากมะนาวและพริก มีตะไคร้ ใบสะระแหน่ กระเทียม หอมแดง อาหารส่วนใหญ่เน้น ผักและสมุนไพรที่หาได้ในท้องถิ่น
3. พม่า
ขนมจีนน้ำยาพม่า (Mohinga) น้ำยาขนมจีนของพม่าเขาไม่ใส่กะทิ คล้ายกับน้ำยาป่าบ้านเรา เมื่อราดน้ำแกงแล้ว โรยหน้าด้วยถั่วเหลืองทอด ไข่ต้ม และปลาท่องโก๋ รสชาติต้องลอง


4. มาเลเซีย
ก๋วยเตี๋ยวผัด หรือฉ่าก๋วยเตี๋ยว (Char Kway Teow) เหมือนผัดซีอิ๊วบ้านเรา แต่ส่วยใหญ่เขาจะใส่ซีฟู้ด เช่น กุ้ง หมึก แถวๆปีนัง จะอร่อยสุด


5. เวียดนาม
เฝอ (Pho) หน้าตาเหมือนก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา แต่จะต่างกันที่เส้นและน้ำซุปที่เคี่ยวจากเนื้อและกระดูกวัวหรือเนื้อไก่ มีเครื่องเทศอย่างอบเชย ขิง กานพลู โรยด้วยหัวหอม ต้นหอม ผักชี หรือเติมซอสฮอยชิน น้ำปลา หรือซอสพริก


6. กัมพูชา 
อาม็อก (Amok) คล้ายๆกับห่อหมก ทั้งวิธีทำและส่วนผสม โดยนำเนื้อปลาสดๆ มาลวกกับเครื่องแกงพร้อมกะทิ แล้วนำไปนึ่ง จนได้กลิ่นสมุนไพร เช่นใบยอ ใบมะกรูด หอมซอย กินกับข้าวสวยร้อนๆ


7.สิงคโปร์
ปูผัดพริก (Chili Crab) เขาใช้ปูทะเลทั้งตัว ผัดกับซอสสูตรพิเศษ จะมีรสเปรี้ยวหวานของมะเขือเทศและน้ำซอสผสมกันทานคู่กับหมั่นโถว หรือขนมปัง จิ้มน้ำซอส หาทานได้ตามร้านซีฟูด


8.ฟิลิปปินล์ 
อโดโบ้ (Adobo) ถ้าไปฟิลิปปินล์แล้วต้องลองจานเด็ดจานนี้ เขาทำมาจากหมูหรือไก่ที่หมักและเติมรสด้วยซีอิ้วขาว น้ำส้มสายชู กระเทียมสับ พริกไทย แล้วนำไปอบหรือทอดกินกับข้าวสวย


9.บรูไน
อัมบูยัต (Ambuyat)  ทำจากแป้งอัมบูลุง ที่คล้ายกับแป้งสาคูของเรา เอามาผสมกันน้ำร้อนแล้วกวนให้เหนียวหนบ เวลาจะทานใช้ไม้ที่เรียกว่า จันดา คีบแป้งแล้วจุ่มลงไนซอส มีให้เลือก 2 แบบ คือจาระห์ ซอสผลไม้มีรสเปรี้ยว กันซอสเจินจาลู่ ทำจากกะปิและยังมีเครื่องเคียงกันเลี่ยน เช่นปลาทอด เนื้อทอด และผักสด ทานคู่กัน ต้องทานตอนร้อนๆ อร่อยเวอร์


10.อินโดนีเซีย 
นาซิ โกเร็ง (Nasi Goreng)  จานนี้เป็นข้าวผัดยอดฮิตของอินโดนีเซีย ที่ใครมาแล้วต้องลอง เป็นอาหารประจำชาติ และเป็นอาหารอร่อยที่สุดในโลกอันดับ 2 เมื่อปี 2011 ความอร่อยอยู่ที่น้ำพริกซัมบัลที่ใช้ผัด มีทั้งหอมแดง กระเทียม พริกชี้ฟ้าแดง และกะปิ

**********************************************

เมื่อได้ไปเยือนประเทศต่างๆ ของเพื่อนบ้านเราลองชิมเมนูยอดฮิตที่ขึ้นชื่อของแต่ละประเทศดูว่ารสชาติเป็นอย่างไร  ไม่ว่าชาติไหนๆ ก็ย่อมมีเอกลักษ์ในรถอาหารแต่ละพื้นถิ่น เพราะสมุนไพรแต่ละประเทศคล้ายๆกัน การนำมาใช้ก็คล้ายๆกัน แต่เราคนไทย นิยมไทย อนุรักษ์ไทย ต้องกินอาหารไทยที่มีสมุนไพรที่เข้ากับรสชาติและอาหาร เหมาะสมกับร่างกายเพื่อเผาพลานให้ร่างกายเกิดสมดุลที่ดี

ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น