วันอังคารที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2560

เรื่องดีๆ ที่ต้องเล่า หัวข้อเบาใจ ไขปัญหาชีวิต


เมื่อวานได้ไปอบรบ หัวข้อเบาใจ ไขชีวิต ได้ข้อคิดมาเยอะเลย เป็นการพูดคุยในเรื่องที่บางทีเราคิดไปไม่ถึง เมื่อถึงเวลาวิกฤติของชีวิต บางครั้งการตัดสินใจแค่เสี้ยววินาที กับคนที่เรารักให้มีชีวิตอยู่ต่อ หรือ ไปโดยตามธรรมชาติ เช่น การปั๊มหัวใจ เพื่อให้ฟื้นคืนชีพ แล้วมานอนเป็นผักเพิ่มภาระให้ตัวเองและครอบครัว ต่างความคิด ต่างความเห็น แต่สุดท้ายก็อยากจะมาตายที่บ้านกันทุกคน... แต่ก่อนจะตายยามเจ็บป่วยไข้ อยากให้ลูกหลานอยู่ดูแล ใกล้ชิด อยากให้ลูกหลานนวดสัมผัส ยามปวดเมื่อยจากการนอนนานๆ หรือนอนติดเตียง


จากส่วนตัวเจอวิกฤตินี้มาแล้วเมื่อตอนพ่อตาไม่สบายก่อนจะจากไปได้อยู่กับท่านในวาระสุดท้ายของชีวิต แต่ต้องยืนยันตามเจตนาเดิมของท่านด้วยส่วนหนึ่ง เป็นเครื่องตัดสินใจให้ท่านไปอย่างมีความสุข

เรื่องมีอยู่ว่า ท่านไม่สบายเจ็บออดๆแอดๆ มาเป็นเวลานาน เริ่มจากโรคหัวใจ และโรคหอบ โรคเก๊า 
รุมประเดประดังเข้ามา วิ่งเข้าออกโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น ตอนนั้นท่านยังพูดได้ แต่กินไม่ค่อยได้ 
ถามไถ่อาการ ท่านว่าคอแห้ง กินไม่ได้ นอนไม่หลับ เออ..นี่นะ โรคคนแก่ ต่อมาก็แน่นหน้าอก นอนไม่ได้ ต้องนั่งฟุบหน้ากับขอบเตียง ไปโรงพยาบาล ให้น้ำเกลือ บ่นแต่อยากตาย อยากตาย เราก็ถามว่าจะรีบไปไหน หลานๆยังเล็กอยู่เลย รอให้หลานโตก่อนนะ 

พ่อพูดขึ้นว่า ลูกไม่รู้ว่ามันเจ็บปวดทรมานขนาดไหน  เออนะ เท่าที่เราเห็นก็แสนทรมานใจตัวเอง
ท่านคงจะเจ็บปวดมากสินะ เมื่อวาระสุดท้ายของท่านมาเยือน ท่านจะกระสับกระส่าย ทุรนทุราย พลิกตัว ปวดฉี่ ปวดขี้ ตลอดเวลา 

ประเดี๋ยวหมอก็มา บอกว่าต้องปั๊มหัวใจให้ถ้าคนไข้อาการแย่ลงกว่านี้ ซึ่งเราบอกว่า คนใช้ต้องการไปอย่างธรรมชาติ หมอบอกว่าถ้างั้นช่วยตามอาการ เช่นปวดก็กินยาลดปวด หายใจไม่ออกก็ให้อ๊อกซิเจน เราตอบตกลง หมอให้ญาติเซ็นเอกสาร ยินยอม และเมื่อเวลาเดินมาถึง ท่านก็จากไปอย่างสงบ ไม่เจ็บปวดอีกแล้ว

 กรณีปั๊มหัวในฟื้นคืนชีพ ทำให้คนไข้เจ็บปวดจากการใช้เครื่องปั๊ม การใส่ท่อไปที่ขั้วปอดนั้นทำให้เจ็บปวดมาก จะแสบที่ในคอและเลือดออก การปั๊มหัวใจด้วยเครื่องก็อาจจะทำให้ซี่โครงหักทิ่มปอดได้
เป็นความรู้ที่ป้าข้างบ้านท่านได้ผ่านจุดนี้มาแล้วเล่าให้ฟัง ท่านบอกกับลูกหลานว่าถ้าท่านเป็นอะไรไปอีก อย่าทำให้ท่านฟื้นขึ้นมาอีกเลย เพราะการช่วยชีวิตนั้นทำให้เจ็บปวดจากการสอดท่อและซี่โครง และทำให้ตัวท่านช้ำ เจ็บเป็น 2 เท่า .... แล้วท่านจะฟื้นขึ้นมาเจ็บปวดอีกทำไม
 

เพราะชีวิตและความตายเป็นเรื่องที่เราพูดคุยกับคนในครอบครัวได้ การพูดคุยเรื่องนี้อย่างลึกซึ้งจะเปิดโอกาสให้ได้ทบทวนตนเอง และเข้าใจคนรอบข้างมากขึ้น ก่อนถึงวันที่การพลัดพรากจะมาถึง และเมื่อถึงเวลาวิกฤติของชีวิตก็จะทำให้เรารับมือได้อย่างเท่าทัน

บทสนทนาหัวข้อ เบาใจ ไขชีวิต เรื่องชีวิตและความตาย ที่จะช่วยสํารวจความต้องการเมื่อท่านเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของชีวิต ทั้งทางด้านกาย ใจ สังคม และปัญญา เพื่อความพร้อมรับมือกับความเจ็บป่วยและการพลัดพราก




0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น