วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560

ลูกน้อยวัยหกเดือนหลัง
 ในภาพอาจจะมี 1 คน, ภาพระยะใกล้
 ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป
ช่วงนี้ลูกน้อยเติบโตเร็วมาก เป็นวัยแห่งการเรียนรู้ สำรวจสิ่งต่างๆ หรือหยิบของเข้าปากได้เองต้องระวัง ลูกสามารถนั่งได้ด้วยตนเองหรือคลานหรือยืนได้ การพัฒนาการช่วงนี้ไม่แน่นอนอาจจะไม่เป็นไปตามขั้นตอน หากลูกยังไม่คลานไม่ต้องตกใจ เพราะบางคนอาจจะเดินโดยไม่ต้องคลานก็ได้ นับจากนี้ไปจน 
2 ขวบ คุณแม่ต้องระวังอย่าให้ลูกจับของแหลม ของมีคม หรือมีพิษ เพราะลูกสามารถกลืนลงไปได้

 ในภาพอาจจะมี 1 คน ในภาพอาจจะมี 1 คน, ทารกในภาพอาจจะมี 1 คน
การสำรวจสิ่งของ  อย่าแปลกใจถ้าลูกพบสิ่งที่สนใจแล้วจับพลิกไปมา หรือสนใจเสียงที่ดัง แล้วลูกชอบเคาะอย่างสนุกสนาน

ในภาพอาจจะมี 2 คน

การคลาน ลูกสามารถเคลื่อนที่ไปได้โดยใช้ทั้งแขนและขา นับเป็นพัฒนาการที่สำคัญอีกขั้นหนึ่งแม้ขาทั้ง 2 ข้า ยังเคลื่อนไหวไม่สัมพันธ์กัน โดยใช้เข่าข้างหนึ่ง ใช้ขาข้างหนึ่ง หรือกำมือ

 ในภาพอาจจะมี 1 คน, ทารก ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ สถานที่ในร่ม

การเล่นสนุกกับสิ่งที่ชอบ เมื่ออายุได้ 7 เดือน ลูกเริ่มสนใจสิ่งที่อยู่บนพื้น เช่นลูกบอลที่กลิ้งไปมา หรือจะเป็นหมอน หรือตุ๊กตาที่นุ่มๆ เพราะจับได้ถนัดมือ

 ในภาพอาจจะมี 1 คน, ทารก และ ภาพระยะใกล้ ในภาพอาจจะมี 1 คน, ทารก และ ภาพระยะใกล้ ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน, ทารก และ ภาพระยะใกล้ ในภาพอาจจะมี 1 คน, ภาพระยะใกล้
เล่นน้ำเย็นฉ่ำ การเทน้ำผ่านมือ ลูกจะได้เรียนรู้แรงสัมผัสจากน้ำและเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน

ในภาพอาจจะมี 1 คน, ทารก และ ภาพระยะใกล้

ลุกนั่ง ตอนแรกลูกจะหัดนั่งโดยใช้แขนยันพื้นและกางขาออกเพื่อทรงตัว อาจใช้หมอนรองด้านหลังของลูกจนกว่าลูกจะนั่งได้มั่นคง และลูกจะหยิบจับสิ่งของเพื่อสำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัว

ลุกขึ้นยืน เมื่อวัย 10  เดือนพัฒนาการของแขนขาเริ่มสัมพันธ์กัน ลูกใช้แขนเกาะโต๊ะเก้าอี้แล้ว พยุงตัวลุกขึ้นยืนได้ คุณแม่ต้องตรวจสอบเฟอร์นิเจอร์ในบ้านให้อยู่ในสภาพที่ไม่ชำรุด หรือแข็งแรงดีที่ลูกใช้พยุงตัวลุกยืนได้ ไม่หกล้ม

ปรบมือ  คุณแม่เคาะจังหวะให้เป็นตัวอย่างแล้วลูกจะปรบมือหรือเคาะไม้ได้ตรงตามจังหวะ ที่แม่ทำ

เก็บของใส่กล่อง กล่องและหลอดด้ายเปล่า สร้างความสุขให้ลูกน้อยได้โดยการหยิบด้ายออกจากกล่องทีละชิ้นแล้วค่อยๆ ใส่กลับเข้าไปใหม่

ปีนบันได เวลาที่ลูกสนในบันได คุณแม่สามารถใช้เวลานั้นสอนให้ลูกรู้จักการขึ้นลงบันไดอย่างปลอดภัยได้ โดยวิธีคลานขึ้นลง อย่างช้าๆ แต่ไม่ควรเผลอเพราะลูกอาจจะแอบขึ้นตอนที่คุณแม่ไม่ทันมอง

ในภาพอาจจะมี 1 คน, เด็ก
เก้าอีหัดเดิน สามารถเคลื่อนที่ได้ทั้วไป ข้อเสียคือ อาจทำให้ลุกเรียนรู้การเดินด้วยตัวเองช้าลง แต่ต้องระวังอย่างให้ลูกเล่นโดยลำพัง อาจล้มได้ง่าย เพราะบางทีพื้นที่ต่างระดับ
 
 ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน และ สถานที่กลางแจ้ง

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น