วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2566

กีฬาไก่ชน

กีฬาไก่ชน เป็นกีฬาพื้นบ้านมายาวนาน ตั้งแต่ครั้งรัชสมัยพระนเรศวร พำนักอยู่ในกรุงหงษาวดี ตัวประกันของประเทศพม่าตามประวัติศาสตร์ที่ปรากฎในพงศาวดาร หรือในภาพยนต์ "เรื่องพระนเรศวรมหาราช" ทรงนำไก่เหลืองหางขาวไปจากเมืองพิษณุโลก ที่มีลักษณะพิเศษมีความเฉลียวฉลาดในการต่อสู้ ชนชนะไก่ของพระมหาอุปราชา จนได้สมญานามว่า "เจ้าเหลืองหางขาว ไก่เจ้าเลี้ยง" www.gotoknow.org/posts ส่วนของภาคใต้ จากตำนานไอ้ไข่วัดเจดีย์ ที่ชื่อชอบไก่ชน เพราะเลี้ยงไก่ไว้เป็นเพื่อนเล่น 

กีฬาไก่ชน มีการพนันขันต่อ นำไก่มาเทียบเคียงแล้วนัดชนกัน คนในภาคใต้มักเลี้ยงกันเป็นกลุ่มๆ กีฬาไก่ชนทำไห้มีคนประกอบอาชีพได้มากมาย มีรายได้ จุนเจือครอบครัว เช่น คนเลี้ยงไก่ เจ้าของบ่อน โฆษกบ่อนไก่ เจ้าหน้าที่จำหน่ายบัตร เจ้าหน้าที่เก็บบัตรปากประตู คนขายอาหารหวานคาว 

 

   "กีฬาไก่ชน"แม้จะเงินเดิมพันไม่มากเหมือน กีฬาวัวชน แต่ก็เป็นจำนวนเงินที่มากเช่นกันมีผู้คนมากหน้าหลายตา คลั้งไคล้กีฬาไก่ชนไม่แพ้กัน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้หญิง ผู้ชาย ต่างก็ชื่นชอบกีฬาประเภทนี้ เหมือนๆกัน เพราะในการชนแต่ละครั้ง ต้องมี เงินเดิมพัน เงินไปพนันขันต่อในสนาม ทั้งได้ทั้งเสีย ถือว่าคุ้มค่า การรอคอย เพราะต้องเลี้ยงไก่ชน อย่างประคบประหงม 

บางคนอาจจะดูว่าโหดร้าย แต่เป็นเกมส์กีฬาที่ผู้คนมากมายนิยมชมชอบ เป็นเกมส์ที่ต้องสู้ทั้งคนเลี้ยง และไก่ที่เจ้าของเลี่้ยงดูมาอย่างดี เช่นลูบน้ำไก่ ดูแล หู ตา ปาก เดือย

 

ไก่ชน มีทั้งพันธุ์พื้นเมือง พันธุ์ต่างประเทศ เช่นพม่่า

http://breeding.dld.go.th/biodiversity  ไก่นเรศวร จังหวัดพิษณุโลก

ตำนาน ไก่ชนพระนเรศวร  https://www.gotoknow.org/posts/238586

เป็นไก่เจ้าเลี้ยง พันธุ์เหลือง หางขาว เป็นที่รู้จักเรียกขานว่า "ไก่เหลืองหางขาว" เป็นยอดไก่ มีลักษณะสีสร้อยเหลือง แข้งขาวอมเหลือง ปากขาวอมเหลือง หางขาวยาวเหมือนฟ่อนข้าว ยืนผงาดอกเชิดท้ายลาด หน้าแหลมยาวเหมือนหน้านกยูง ปีกใหญ่ยาวมีขนแซมทั้งสองสองข้าง อกใหญ่ ตัวยาว หางรัดชิด แข้งเล็ก นิ้วเรียวยาว เดือยงอน เวลาขันเสียงใหญ่ ยาว

 



0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น