วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สัตว์ปีนักษัตรไทย ปีชวด หนู

ตามตำราว่า ด้วยปีนักษัตรไทย เริ่มจากปีหนู ตำราว่าไว้ว่า ท่านที่เกิดปีชวด หนู  ว่า
ชันษาอยู่ที่เศียรพระพรหม  
ธาตุน้ำ เทวดาผ้ชาย  
มิ่งขวัญอยู่ที่ต้นมะพร้าวหรือต้นกล้วย 
เป็นคนพูดจาเด็ดขาด เจรจาโอหัง ไปทางใดก็มีคนเกรงกลัว คอยต้อนรับ ทำงานละเอียดไม่ได้ 
มีความพากเพียรดี ใจคอเรรวน มีวิชาความรู้เลี้ยงตัวได้ ชอบท่องเที่ยวไปตามที่ต่างๆ 

 ตำรายังกำหนดคนเกิดปีชวดไว้ 4 ประเภท ดังนี้

 
คนเกิดปีชวดเดือน ๕ - ๖ - ๗  ตกหนูท้องขาว 
ธาตุน้ำทะเล มีสติปัญญาดี แต่เป็นคนใจอ่อน ชอบการทำบุญกุศล จะเป็นใหญ่กว่าคนทั้งหลาย 
 
คนเกิดปีชวดเดือน ๘ - ๙ - ๑๐  ตกหนูหริ่ง
ธาตุน้ำคลอง หรือน้ำคนอาศัย เป็นคนใจบูญ แต่มักได้รับควมเข็ญใจ มักมีใจคอโลเล เลี้ยงตัวได้ปานกลาง 

 
คนเกิดปีชวดเดือน ๑๑ - ๑๒ - ๑  ตกหนูผี
 ธาตุน้ำในป่า เป็นคนใจแข็ง ถือความคิดของตนเป็นใหญ่ อวดตัว มักอยู่ไม่เป็นที่


คนเกิดปีชวดเดือน ๒ - ๓ - ๔   ตกหนูพุก
ธาตุน้ำคนตัก เป็นคนใจบุญ ถือเอาส่วนรวมเป็นที่ตั้ง เป็นที่รักใคร่ของคนทั่วไป มีน้ำใจโอบอ้อมอารี
  

สุภาษิต คำพังเพย ของไทยเกี่ยวกับหนู

หนูตกถังข้าวสาร หมายถึง ผู้ชายที่มีฐานะไม่ค่อยดีได้แต่งงานกับผู้หญิงร่ำรวย

หนูติดจั่น หมายถึง จนปัญญาหาทางออกไม่ได้

เล็กพริกขี้หนู หมายถึง ตัวเล็กแต่เก่งกล้า หรือเล็กแต่มีพิษสง เป็นสำนวนเกี่ยวกับขนาด เช่นพริกขี้หนู

เอาเนื้อหนูไปปะเนื้อช้าง หมายถึง เอาทรัพย์หรือสิ่งของจากคนที่มีน้อยไปให้แก่ผู้ที่มีมากกว่า


ภาพจากอินเตอร์เน็ต เรียบเรียงโดยบ้านบิวเบสท์

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น