วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

วัดถ้ำเสือ จังหวัดกระบี่
 ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
ไปเที่ยวกระบี่กันมั๊ย จะไปก็รีบไป แล้วพี่จะพาไปเที่ยวถ้ำเสือ กับ18 ด่าน.อรหันห์.กับใบมีดโกนชีเขียว เพราะเป็นศูนย์กลางการนั่งฌานของพระภิกษุและเหล่าอุบาสก อุบาสิกา และต้องพิชิตทางขึ้นเขาเป็นบันไดทั้งหมด 1,237 ขั้น ชันประมาณ 45-60 องศา สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 600 เมตร 
อยากฟังเสียงหัวใจเต้นระรัว ต้องขึ้นไปดู บนยอดเขาสามารถมองเห็น ทิวทัศน์ของเมืองกระบี่ได้รอบทิศ ทั้งยังเป็นที่ ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทจำลอง 

ชื่อวัดนั้นมีข้อสันนิษฐานว่าเนื่องจากในอดีตเคยมีเสืออาศัยอยู่ และภายในถ้ำยังปรากฏหินธรรมชาติ 
เป็นรูปแบบของอุ้งเท้าเสือ ส่วนที่มาของวัดนี้น่าจะมาจากพระธุดงค์ที่เดินทางจาริกไปเพื่อหาสถานที่วิเวกในการปฏิบัติธรรม มาอาศัยอยู่ตามถ้ำ และมีชาวบ้านที่ศรัทธาตามมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก 
จนกลายเป็นวัดในเวลาต่อมา

 ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, เมฆ และ สถานที่กลางแจ้ง
พระธาตุเจดีย์ยอดเขาแก้ว  พระพุทธรูปองค์ใหญ่ ตั้งอยู่บนยอดเขาแก้ว มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล ประมาณ 600 เมตร  นี่แหละต้องพิชิตทางขึ้นเขาเป็นบันได ทั้งหมด 1,237 ขั้น
วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีในจังหวัดกระบี่และจังหวัดใกล้เคียงทางภาคใต้ ทั้งความเด่นดังของวัดและ
ชื่อเสียงของ "หลวงพ่อจำเนียร" เจ้าอาวาสวัดถ้ำเสือที่มีผู้เลื่อมใสศรัทธามายาวนาน 
 
ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่กลางแจ้ง

สภาพโดยทั่วไปของวัดถ้ำเสือมีลักษณะ เป็นสวนป่า เป็นโพรงถ้ำ มีเพิงผาและแหล่งถ้ำธรรมชาติ เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำลอด ถ้ำช้างแก้ว ถ้ำลูกธนู ถ้ำพระ เป็นต้น

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้งในภาพอาจจะมี น้ำ

ในบริเวณวัดทัศนียภาพร่มรื่น แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ อายุนับร้อยนับพันปี บริเวณนี้นอกจากเป็นสถานที่วิปัสสนาแล้ว ยังเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญถึงสองสมัยคือ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และสมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ มีการขุดพบวัตถุโบราณหลายอย่าง เช่น เครื่องมือหิน เศษภาชนะดินเผา พระพิมพ์ดิบ บริเวณพื้นที่ราบด้านหน้าเป็นที่ตั้งของอุโบสถ พระธาตุเจดีย์ระฆังใหญ่ หอประชุม รูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิม และสิ่งสำคัญอื่นๆ อีกมากมาย  

ในภาพอาจจะมี ต้นไม้, ต้นพืช, ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง และ ธรรมชาติในภาพอาจจะมี ต้นไม้, ต้นพืช, สถานที่กลางแจ้ง และ ธรรมชาติ
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ สถานที่ในร่ม

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติชอบแวะมาสักการะขอพรจาก"เจ้าแม่กวนอิม"  ซึ่งมีความสูงใหญ่กว่า 5 เมตร ที่ตั้งประดิษฐานอยู่ภายในวัด
     
 ในภาพอาจจะมี 1 คน, สนามบาสเก็ตบอล, กลางคืน และ สถานที่ในร่มในภาพอาจจะมี ตาราง
 ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่มไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
วัดถ้ำเสือจึงเป็นอีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่มาเยือนยังจังหวัดกระบี่ไม่ควรพลาด การเดินทางก็หาไม่ยากออกจากตัวเมืองมาตามถนนเส้นทางสาย กระบี่ – ตรังประมาณ 5-6 กิโลเมตรก็ถึงแล้วหากหลงทางก็สามารถสอบถามจากชาวบ้านได้เชื่อแน่ว่ารู้จักกันทุกคน

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และ สถานที่กลางแจ้ง

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น