วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ต้นวาสนา

ต้นวาสนาเป็นไม้ที่แปลกมาก นานๆ เขาถึงจะออกดอกซักครั้ง แต่เวลาที่ต้นวาสนาออกดอกมักออกมาพร้อมๆกัน โบราณเขาว่า จะได้รับโชคลาภตามมา เพราะว่าน๊าน นาน จริงๆกว่าจะออกดอกมาให้ได้กลิ่นหอมๆ อันรัญจวญใจกัน

วาสนา เป็นไม้ที่ออกดอกยาก เขาถึงเรียกว่า วาสนา ถือเป็นไม้เสี่ยงทาย คือเวลาที่วาสนาออกดอก
จะถือกันว่าเจ้าของกำลังจะโชคดีมีวาสนา

ทิศเสริมมงคลในการปลูกต้นวาสนา
เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นวาสนาอธิษฐานไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ผู้ปลูกควรปลูกในวันอังคาร เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาประโยชน์ทางใบ
ให้ปลูกในวันอังคาร ถ้าจะให้เป็นมงคลยิ่งขึ้นผู้ปลูกควรเป็นสภาพสตรี เพราะวาสนาอธิษฐานเป็นชื่อ
ที่เหมาะสมกับสุภาพสตรี

วิธีการปลูก สำหรับปลูกในแปลง เพื่อประดับบริเวณบ้านและสวน ขนาดหลุมปลูก 30 x 30 x 30 เซนติเมตร ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก : ดินร่วน อัตราส่วน 1 : 2 ผสมดินปลูก

ส่วนการปลูกในกระถางเพื่อประดับภายในและภายนอกอาคาร ควรใช้กระถางทรงสูงขนาด 10-18 นิ้ว
ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก : แกลบผุ : ดินร่วน อัตรา 1 : 1 : 1 ผสมดินปลูก ควรเปลี่ยนกระถาง 1-2 ปี / ครั้ง หรือแล้วแต่ความเหมาะสม

การดูแลรักษา ต้นวาสนาอธิษฐาน ต้องการแสงแดดอ่อนรำไรจนถึงแสงแดดจัดและควรรดน้ำอย่างน้อย  5-7 วัน/ครั้ง ควรใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก อัตรา 0.5-1 กิโลกรัม/ต้น ควรใส่ปีละ 5-6 ครั้ง

 
ลักษณะพิเศษที่ใบ คือถ้าส่วนใบได้รับแสงแดดสม่ำเสมอ ทำให้สีสรรค์ของใบสวยงามยิ่งขึ้น
การที่ต้นวาสนาออกดอกเป็นเรื่องที่ดี เพราะต้นวาสนาเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมในหมู่ นักเล่นต้นไม้มงคลมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลแล้ว เนื่องจากมีความเชื่อว่า หากปลูกต้นวาสนาภายในบริเวณบ้าน คอยดูแลรดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ๋ยให้สวยงดงามและออกดอก จะทำให้คนในบ้านหรือในครอบครัวจะมีอำนาจวาสนา บารมี ได้รับโชคลาภ ทั้งเป็นข้าวของ เงินทอง แม้ยศถาบรรดาศักดิ์ และจะได้เลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงาน

ความเชื่อของคนไทยนั้น หากต้องการปลูกต้นวาสนาให้เป็นความมงคลยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นวาสนาราชินี หรือวาสนาอธิษฐานควรจะเป็นสุภาพสตรี เพราะไม่ว่าจะเป็นวาสนาอธิษฐาน หรือวาสนาราชินี

จะสอดคล้องจองให้ผู้หญิงเป็นฝ่ายปลูก และควรปลูกในวันอังคาร ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ถือเป็นทิศที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นวาสนาที่สุด เพราะจะช่วยเพิ่มพลังของต้นไม้ และเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ครอบครัว

ก็แล้วแต่ความเชื่อของบุคคลนะค่ะ แต่ถ้าจะเชื่อก็ไม่เสียหายอะไร เลี้ยงไป ดูแลกันไป พอออกดอกได้กลิ่นหอมไป แถมบางคนได้รับโชคลาภไปด้วย เพราะใจอธิฐานขอให้ได้รับแต่สิ่งดีๆ หรือไม่ก็มีคนทักว่าจะได้โชคลาภ ก็เป็นมงคลยิ่งแล้ว

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น