วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558


 ผมสวยนิ่มกับน้ำหมักอัญชัน

 
เพราะว่าผมนางนั้น เพิ่งยืดมาแล้วก็ต้องได้การบำรุง บำเรอสักกะนิ๊ส พอดีเพื่อนๆ บอกแม่ว่า
ใช้น้ำหมักอัญชันสิ ผมนี้นิ่มและมีน้ำหนักดีด้วย แม่หรือค่ะจัดการค่ะ แวะไปในไร่หลังบ้าน 
(สวนเพื่อน) 5555  เห็นดอกอัญชัน ม่วงสะพรั่ง จัดการเก็บๆ มา ทำการหมัก หาสูตรต่างๆมากมาย 
สุดท้ายได้พัฒนาขึ้นมาเองจาก น้ำหมักจากน้ำซาวข้าว เพราะเคยเห็นคุณยายทำเมื่อตอนเด็กๆ 
ยังจำได้ว่าท่านได้ทำให้เห็นบ่อยๆ

 
นำมาหมักไว้ในขวดพลาสติกขนาด 5 ลิตร เติมสีให้แจ่มด้วยเปลือกมะนาว ที่ผ่านการบีบเอาน้ำ
มาปรุงเป็นอาหารเสียก่อน

 
 นี่ค่ะสวนหลังบ้าน แต่อัญชันบ้านเพิ่น แอบถ่ายซะเหมือนบ้านตัวเองปลูก

มี ต้นยี่หร่า หรือ ใบรา                                    พริกขี้หนู

มะอึก   ยังไม่เป็นลูกเรย                                                    มะนาวมีลูกแล้ว

  ใบบัวบก                                                                ถั่วฝักยาว
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ออกจากสวนหลังบ้านกลับมาที่บ้าน มาทำน้ำอัญชันหมักกันดีกว่า นอกจากไว้ทำน้ำอัญชันไว้ดื่ม
ป้องกันมะเร็งแล้วก็สามารถทำให้เส้นผมดกดำ เงางามได้อีกด้วย




 ตอนแรกก็หมักสูตรนี้ค่ะ
 ดอกอัญชัน 20 ดอก มะกรูด 5 ลูกมะนาว 1 ลูกน้ำดื่ม 1 ลิตร น้ำตาลทรายแดง 2-3 ช้อนโต๊ะ

 ขั้นตอน 
1. มะกรูดมะนาวล้างให้สะอาดผ่าครึ่งทั้งเปลือกและเม็ด
2. นำดอกอัญชัน กับน้ำ 2 ลิตร   ต้มไฟปานกลาง รอจนเดือดแล้ว    
ต้มไฟอ่อนต่ออีกสักพัก10-20 นาที ปิดไฟ  
3.นำมาปั่นให้ละเอียด  ปั่นเสร็จจะกรอหรือ ไม่กรองก็ได้ ใส่ขวดไม่แช่ตู้เย็นเก็บไว้ได้เป็นเดือน
4. ใช้สระผม หรือ ถ้าต้องการฟองก็ผสมกับยาสระผม สระตามปกติ หรือ จะหมักทิ้งไว้สักครู่
แล้วล้างก็ได้การรักษาเส้นผมต้องใจเย็นๆ  ผมเป็นสิ่งที่ดูแลยากนิ๊ส สามารถปรับได้ตามชอบของ
แต่ละคนได้จ๊ะ  

 
หลังจากนั้น อาจจะขี้เกียจหรืออยากปรับปรุงสูตรสักกะนิ๊ส เพราะได้ดูรายการทางช่อง 7 สี 
มีสาวๆ อายุ 60 ปีแล้ว ให้น้ำซาวข้าวสระผม แล้วผมดกดำไม่ต้องย้อมสารเคมี  
เราเลย ปิ๊ง ปิ๊ง ปิ๊ง   
ทำตามคุณยายเราดีกว่า น้ำซาวข้าวก็ไม่ต้องเสาะหา เพราะทำนาเอง ปลอดสารเคมี

โดยการ นำน้ำซาวข้าว แทนน้ำเปล่า

 
เทใส่ขวด นำดอกอัญชันใส่ลงไป พอผ่านไปประมาณ 10 - 20 วัน จะมีฝ้าขาวๆที่ด้านบน ไม่ต้องตกใจ เขย่าให้เข้ากัน แล้ววางไว้อย่างเดิม ให้เวลาผ่านไป 1 เดือน ก็นำมาใช้ได้ ช่วงแรกๆ ก็เปิดฝาให้อากาศออกมาบ้าง แล้วปิดให้สนิทดั่งเดิม จะเห็นสีขาวๆตกตะกอนไม่ต้องตกใจ เพราะเป็นน้ำซาวข้าว เขย่าไปมาก็ใช้ได้เหมือนเดิม ถ้าอยากเพิ่มสีสันก็ ใส่มะนาวลงไปได้ หมักดั่งเดิม หรือถ้าอยากจะนำดอกอัญชันมาเติมก็เติมได้ เพิ่มน้ำนิดหน่อย

วิธีใช้ นำน้ำหมักมาผสมกับแชมพูที่ใช้ ในปริมาณ 1/3 ของ แซมพู แล้วตอนสระให้หมักไว้สักแป๊บ 
ล้างออก เป่าให้แห้งจะรู้สึกตั้งแต่แรกเลยว่า ผมนิ่ม นุ่ม ลื่น มีน้ำหนักด้วย
  

 ตอนนี้มีมังคุดเยอะเลยนำมาเปลือกมาหมักดูเผื่อจะทำไรได้มั่ง 



2 ความคิดเห็น :