วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

นมแมว ผลไม้เล็กๆที่บ้านนอก

นมแมว ชื่อนี้มีมาแต่ใดนะ ฉันเติบโตมาก็ได้กลิ่นหอมๆ อันคุ้นเคยของดอกดมแมวแล้ว รู้จักเองโดยการเด็ดมาให้แม่ดู แม่บอกว่ากินได้ มันมีชื่อว่า ลูกนมแมว ข้างในผลมีเมล็ดดำๆมากมาย อัดแน่นไปทั้งผล แล้วจะกินอย่างไรดี เอาเข้าปากแล้ว ดูดๆ อมๆ รสหวานๆ หอม อร่อยลิ้น จะลูกเล็กหรือใหญ่ก็ไม่ต่างกัน

นี่แหละนะคนบ้านนอกไม่ค่อยมีอะไรให้กินนักหรอก มีเมนูข้างป่า หรือข้างถนนหนทาง ในสวน ในไร่ 
กินได้ ต้องปีนป่าย สอย เด็ดเอามากินกันอร่อยเพลินๆ กับเพื่อนๆ กินแต่น้ำแล้วบ้วนเมล็ดทิ้งไว้ให้งอกใหม่  
นมแมว พันธุ์พืชเฉพาะถิ่นของไทยภาคกลางและภาคใต้ มี(ชื่อวิทยาศาสตร์: Rauwenhoffia siamensis)  เป็นพรรณไม้ยืนต้น อยู่ในสกุลเดียวกับสายหยุด การเวก และ น้อยหน่า ชื่อนมแมวคงมาจากลักษณะ บางอย่างของต้นไม้นี้ ที่คล้าย นมของแมว

ลำต้น มีขนาดย่อม สูง 1-2 เมตร ลำต้น กิ่ง และก้านมีสีคล้ำ สีน้ำตาลเข้มออก ดำ แตกกิ่งก้านสาขาค่อนข้างแน่นทึบ 
 
 
ใบ เป็นใบเดี่ยว ลักษณะแหลมยาว ดอกเป็นดอกเดี่ยวออกตามง่ามใบเป็นกล่ม กลุ่มละ 1-3 ดอก 
 
 
ดอกบานกลีบ ดอกมีสีเหลืองนวลอมเขียวบริเวณ โคนกลีบดอก กลีบดอกหนาแข็ง มีดอกละ 6 กลีบ แบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นละ 3 กลีบ ขนาดใหญ่ประมาณ 1-2 เซนติเมตร ออกดอกตลอดทั้งปี 
 
ดอกบานตอนค่ำ มีกลิ่นหอมแรงตอนกลางคืน สุกมีสีเหลือง รสหวานกินได้
 
ประโยชน์ของนมแมว ใช้แต่งกลิ่นในเมนูขนมหวาน หรือน้ำแข็งใส
 

 
 
นมแมว ชอบแดด แต่สามารถ ขึ้นร่วมกับต้นไม้อื่นในสภาพป่าทึบ ได้หากไม่อยู่ในร่มตลอดวัน ดอก ออกได้ตลอดปีหากได้น้ำพอ แต่ให้ดอกดกที่สุดในช่วงฤดูฝน โดย เฉพาะช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม

พระยา วินิจวนันดร บันทึกไว้ว่า นมแมวเป็นพืชเฉพาะถิ่นที่พบเฉพาะในป่าดิบภาคกลางและภาคใต้ของประเทศไทย ปกติพบขึ้นอยู่ตามชายป่าชื้น คนไทยนิยม นำมาปลูกในบริเวณบ้าน จึงนับได้ว่า นมแมวเป็นต้นไม้ของไทยอย่าง แท้จริง

 ข้อมูลจากหมอชาวบ้าน เรียบเรียงโดยบ้านบิวเบสท์

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น